duy trì mối quan hệ với khách hàng cho doanh nghiệp f&b

Duy Trì Mối Quan Hệ Với Khách Hàng Có Quan Trọng Cho Doanh Nghiệp F&B Không?

Hiện nay, việc duy trì mối quan hệ với khách hàng là cách để xây dựng kinh doanh cũng như phát triển lâu dài trong thời đại kinh doanh cạnh tranh gay gắt. Và khi bạn tạo được mối quan hệ thân thiết với khách hàng đồng nghĩa sẽ có nhiều cơ hội dành cho doanh nghiệp của bạn. Vậy có những cách duy trì mối quan hệ nào lâu dài dành cho khách hàng hiện nay? Hãy cùng WINDSoft tham khảo ngay thông tin qua bài viết dưới đây.

1. Khái Niệm Về Mối Quan Hệ Với Khách Hàng

Khái niệm mối quan hệ với khách hàng
Khái niệm về mối quan hệ với khách hàng

Mối quan hệ với khách hàng là kết quả của một quá trình xây dựng, kết nối tích cực giữa người bán và người mua dành cho nhau. Thông thường mối quan hệ này sẽ phát triển do marketing, truyền thông dịch vụ chăm sóc khách hàng hoặc bán hàng… Sự thành công của một mối quan hệ khách hàng tích cực sẽ được đo lường bởi mức độ hài lòng của họ trong suốt quá trình mua hàng.

Ví dụ như: Khi biết tới một doanh nghiệp và sản phẩm đó lần đầu tiên xuất hiện. Mọi người thường có xu hướng coi nhân viên phục vụ là một nhân sự được làm việc trong bộ máy của họ. Nhưng khi thời gian qua đi, các mối quan hệ sẽ phát triển. Dần dần nó sẽ đòi hỏi đòi hỏi những hành động tiếp xúc hàng ngày của nhân viên. Điều này sẽ tạo nên niềm tin cũng như tình cảm cần thiết cho khách hàng với doanh nghiệp.

2. Vậy Để Xây Dựng Mối Quan Hệ Với Khách Hàng Doanh Nghiệp Cần Làm Những Gì?

Mối quan hệ giữa nhân viên kinh doanh và khách hàng sẽ dựa trên sự tin tưởng. Và điều này đòi hỏi nhân viên kinh doanh cần sử dụng nhiều hình thức khác nhau. Để từ đó, thiết lập mối quan hệ trở nên tốt hơn. Và dưới đây là một số cách để khiến mối quan hệ tốt đẹp hơn với khách hàng, cụ thể:

  • Quan tâm đến vấn đề kinh doanh của khách hàng của mình. Và đưa ra một số những gợi ý hữu ích dành cho khách hàng của mình.
  • Mang lại những thông tin hữu ích dành cho khách hàng.
  • Xây dựng mối liên hệ thường xuyên với khách hàng.
  • Mang đến những sản phẩm hữu ích của những người khác đến tới cho khách hàng.

Để có thể duy trì một mối quan hệ thân thiết với khách hàng không phải là điều dễ dàng. Khi bạn tập trung vào nhu cầu của khách hàng hơn là nhu cầu của bản thân. Thì mối quan hệ giữa bạn với họ mới có thể phát triển. Vì vậy, bạn sẽ cần đến những cách khác nhau để giúp khách hàng đạt được mong muốn của họ. Bạn cần đưa ra được nhiều chiến lược khác nhau. Từ đó, xây dựng được một mối quan hệ với khách hàng tốt hơn.

3. Lợi Ích Khi Duy Trì Mối Quan Hệ Với Khách Hàng

Việc duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng đã phần nào tạo được điều kiện để doanh nghiệp F&B có thể gia tăng tương tác cũng như mang lại một số những lợi ích như:

3.1. Phủ sóng hình ảnh thương hiệu 

Khi mối quan hệ thân thiết với khách hàng được duy trì đồng nghĩa họ sẽ luôn nhớ đến doanh nghiệp bạn. Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp F&B để khách hàng lựa chọn. 

Vậy nên, việc thiết lập một mối quan hệ tốt sẽ là phương pháp hiệu quả. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh Marketing cũng như định hình được thương hiệu cho mình. Giảm đi phần nào những áp lực cạnh tranh so với những đối thủ cùng ngành khác.

Lợi ích khi duy trì mối quan hệ với khách hàng
Phủ sóng hình ảnh thương hiệu

3.2. Doanh thu phát triển hơn

Hình ảnh thương hiệu của bạn liên tục được truyền tải. Kết hợp với những nội dung bắt mắt phần nào kích thích và tạo sự chú ý cho khách hàng. Nhờ vậy, doanh nghiệp F&B có thể gia tăng doanh thu tối đa vào việc duy trì mối quan hệ với khách hàng hiệu quả. 

4. Cách Để Doanh Nghiệp Duy Trì Mối Quan Hệ Với Khách Hàng

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội và công nghệ, doanh nghiệp sẽ tiếp cận và duy trì mối quan hệ với khách hàng một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để nó thực sự hiệu quả thì doanh nghiệp có thể tham khảo một vài cách dưới đây:

4.1. Nắm rõ thông tin sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

Để mang đến những thông tin chính xác nhất cho khách hàng, bạn cần hiểu rõ về giá trị của sản phẩm/dịch vụ của mình. Giá trị của một sản phẩm mang lại chính là tập hợp những lợi ích mà khách hàng nhận được khi họ mua và sử dụng nó. Cụ thể sẽ bao gồm:

  • Sản phẩm/dịch vụ mang lại lợi ích cho khách hàng.
  • Lợi ích diễn ra trong khâu chăm sóc khách hàng. 
  • Lợi ích do hình ảnh thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp mang lại.

Doanh nghiệp cần chắc chắn rằng nhân viên của mình có thể giải đáp mọi câu hỏi cho khách hàng một cách chuyên nghiệp nhất. Trình bày một cách rõ ràng để giúp khách hàng hiểu và thêm tin tưởng về doanh nghiệp của bạn. Nhờ đó, mối quan hệ sẽ được cải thiện và duy trì một cách hiệu quả hơn.

4.2. Luôn thân thiện và tạo ấn tượng với khách hàng

Bạn cần hiểu rõ yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại của doanh nghiệp chính là khách hàng. Vậy nên bạn cần chú ý tới việc chăm sóc khách hàng của mình. Cũng như thái độ dành cho khách hàng để họ luôn cảm nhận được sự tôn trọng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thể hiện sự nhiệt tình khiến khách hàng cảm thấy thoải mái hơn.

4.3. Chú ý lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Điều quan trọng để doanh nghiệp duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng đó chính là lắng nghe họ. Việc lắng nghe sẽ giúp doanh nghiệp có thể thấu hiểu được nhu cầu và nguyện vọng của khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra được các sản phẩm/dịch vụ thoả mãn mong muốn của khách hàng.

Đồng thời, khi biết được khách hàng muốn gì và không muốn gì. Doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc cải tiến được sản phẩm/dịch vụ của mình. Và để có thể hiểu được khách hàng, điều quan trọng nhất chính là lắng nghe khách hàng.

4.4. Luôn nói cảm ơn đến khách hàng

Nói lời cảm ơn đến khách hàng chính là cách khiến họ cảm thấy được tôn trọng. Và giúp cho mối quan hệ được duy trì lâu dài hơn. Đồng thời xây dựng mối quan hệ trở nên gắn bó, thân thiết hơn.

Sẽ có rất nhiều lý do để nói lời cảm ơn đến khách hàng. Nhưng chỉ có một điều quan trọng để bạn hình thành nhiều chuỗi giá trị sau này. Đó chính là điểm nhấn để bạn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt như thế nào. 

Có rất nhiều doanh nghiệp đã vạch ra những chương trình để cảm ơn đến khách hàng khi họ lựa chọn sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Nhất là khi sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng lĩnh vực ngày càng gay gắt như hiện nay.

4.5. Tri ân khách hàng trung thành

Đây cũng là một cách khá hữu ích để doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng của mình. Bạn có thể tạo ra những chương trình tri ân khách hàng trung thành đối với những người có thẻ thành viên hoặc đăng ký thành viên.

Theo cách này, bạn có thể dễ dàng cung cấp những thông tin khuyến mại, giảm giá cho khách hàng. Để nhờ đó, tạo nên những mối quan hệ gần gũi và thân thiết hơn với khách hàng của mình.

Cách duy trì mối quan hệ với khách hàng
Phản hồi thông tin khách hàng nhanh chóng

4.6. Có chương trình đào tạo nhân viên thường xuyên

Hơn ai hết trong doanh nghiệp, nhân viên chính là người hiểu rõ về khách hàng nhất. Vì vậy, những cảm xúc của khách hàng sẽ phải chịu ảnh hưởng đầu tiên quyết định đến việc sử dụng sản phẩm. Khi nhân viên có thái độ vui vẻ, nhiệt tình thì khách hàng sẽ đáp lại bằng thiện chí. Tuy nhiên, đã có rất nhiều công ty không hiểu được tầm quan trọng của công việc đào tạo nhân viên của mình.

Trong doanh nghiệp luôn tồn tại mối liên hệ chặt chẽ giữa cảm xúc của nhân viên và phản hồi của khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái và hài lòng khi nhân viên có thái độ tôn trọng mình. Do đó doanh nghiệp cần chú ý đến điều này. Khi quan hệ với khách hàng được duy trì đồng nghĩa đây là một phương thức thúc đẩy kinh doanh khá hiệu quả. 

4.7. Luôn có thái độ “Tôn Trọng” đối với khách hàng

Yếu tố then chốt tạo nên sự thành công trong việc duy trì mối quan hệ với khách hàng chính là Tôn trọng. Việc tôn trọng khách hàng ở đây là việc lắng nghe để hiểu những mong muốn của họ. Từ đó, khách hàng sẽ đưa ra những đánh giá mà mình quan tâm nhất về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ngoài ra, khi doanh nghiệp thể hiện sự tôn trọng dành cho khách hàng của mình đồng nghĩa với việc đây chính là nền tảng để nhận được sự hài lòng từ phía khách hàng. 

4.8. Luôn phản hồi thông tin khách hàng nhanh chóng

Khách hàng sẽ tìm đến bạn để được tư vấn khi họ có nhu cầu. Việc khách hàng sẽ đưa ra quyết định có nên lựa chọn bạn hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thời gian phản hồi. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có khá nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng được mong muốn của khách hàng trong việc phản hồi họ nhanh chóng ngay khi mà họ cần được tư vấn và hỗ trợ.

Sẵn sàng phản hồi cho khách hàng một cách nhanh chóng. Doanh nghiệp có thể hiểu được nhu cầu của khách hàng, nó đã thực sự phù hợp hay chưa. Những ưu điểm hoặc nhược điểm mà sản phẩm/dịch vụ đang có để cải tiến chất lượng tốt hơn. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tận dụng để cải thiện sản phẩm/dịch vụ của mình sao cho phù hợp nhất. Và tất nhiên, điều này sẽ khiến khách hàng trở nên tin tưởng, trung thành.  Từ đó duy trì mối quan hệ với doanh nghiệp của bạn.

4.9. Khảo sát ý kiến ​​khách hàng về sản phẩm/dịch vụ

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp không quan tâm đến việc khảo sát ý kiến của khách hàng. Bởi vì họ cho rằng điều đó thực sự không cần thiết. Tuy nhiên, đã có những số liệu thống kê cho thấy rằng phần lớn khách hàng sẽ không tự động nói với doanh nghiệp về sự thất vọng của mình khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Mà họ sẽ trực tiếp rời bỏ doanh nghiệp và không bao giờ quay lại.

Chính vì vậy, khảo sát và thu thập ý kiến từ khách hàng chính là một trong những cách tốt nhất để biết được rằng khách hàng có hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hay không. Doanh nghiệp có thể tiến hành thu thập ý kiến khách hàng thông qua các cuộc khảo sát hoặc phỏng vấn.

Ngoài ra, việc thu thập ý kiến này còn chứng tỏ rằng bạn có quan tâm tới doanh nghiệp của mình hay không. Đồng thời doanh nghiệp có tôn trọng chính khách hàng của mình không. Cho dù doanh nghiệp có thể nghe được một vài lời chỉ trích. Nhưng doanh nghiệp sẽ nhận thấy rằng mình cần phải cải thiện như thế nào để có thể trở nên tốt hơn.

4.10. Hỏi thăm khách hàng cũ thường xuyên

Doanh nghiệp bạn hoàn toàn có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Bằng cách gửi những tin nhắn hoặc email thăm hỏi, chúc mừng họ vào những sự kiện đặc biệt. 

Điều này sẽ khiến khách hàng nhận thấy được sự quan tâm. Và họ nhớ đến hình ảnh thương hiệu của bạn thường xuyên hơn so với doanh nghiệp khác.

4.11. Xây dựng app tích điểm để duy trì mối quan hệ với khách hàng

Đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực F&B (Food and Beverage), việc xây dựng app tích điểm để duy trì mối quan hệ với khách hàng là vô cùng cần thiết. Bởi nó sẽ mang tới cho doanh nghiệp F&B những lợi ích sau đây:

  • Khách hàng sẽ có xu hướng tích luỹ điểm để đổi các ưu đãi, mã giảm giá… Vậy nên, app tích điểm đổi quà sẽ giúp doanh nghiệp rất nhiều thứ. Đó có thể là tạo ra sự hứng thú cho khách hàng hoặc kích thích khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 
  • Có app tích điểm sẽ giúp tăng doanh số bán hàng thông qua các chương trình ưu đãi tới khách hàng. Triển khai tích điểm, nhận quà, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu hút hơn khách hàng của mình. Từ đó, gia tăng doanh thu.
  • Những thông tin của khách hàng thu thập được nhờ app tích điểm vô cùng hữu ích. Dựa vào thông tin này, doanh nghiệp sẽ hiểu hơn về khách hàng của mình. Từ đó, đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp để duy trì mối quan hệ với khách hàng.

5. Những Lưu Ý Khi Tạo Mối Quan Hệ Với Khách Hàng

Sau khi đọc bài viết này, chắc chắn rằng bạn đã xác định được một số thông tin nhất định. Tuy nhiên, dưới đây WINDSoft sẽ tổng hợp lại để bạn lưu các ý kiến ​​cụ thể:

  • Luôn luôn ưu tiên lợi ích của khách hàng trước
  • Hãy luôn bên cạnh khách hàng mỗi khi họ cần
  • Tạo cảm giác tin tưởng với khách hàng của bạn

Trên đây là những thông tin WINDSoft đã tổng hợp lại để giúp doanh nghiệp bạn có thể duy trì mối quan hệ với khách hàng đạt hiệu quả cao nhất. Chúc bạn thành công!

Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu thiết kế app mobile, app tích điểm cũng như tìm kiếm một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp và uy tín thì đừng sợ, hãy liên hệ ngay cho WINDSoft qua Hotline: 098 707 5454 hoặc đăng ký tư vấn để được hỗ trợ ngay hôm nay nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *