Các Kênh Bán Hàng Online Hiệu Quả

Các Kênh Bán Hàng Online Hiệu Quả Nhất Năm 2024

Với sự phát triển của các kênh bán hàng online, việc mua sắm đã dần trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn bán hàng online bởi những lợi ích mà nó mang lại. Vậy kênh bán hàng online nào mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp, hãy cùng WINDSoft tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tiềm Năng Của Các Kênh Bán Hàng Online

Không thể phủ nhận rằng việc bán hàng online sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng trong thời điểm công nghệ số có sự thay đổi nhanh chóng. Chính vì thế, tiềm năng của kinh doanh online là vô cùng lớn. Đồng thời, điều này cũng đã đặt ra một thách thức đối với các doanh nghiệp, buộc họ phải linh hoạt chuyển đổi hình thức bán hàng để theo kịp xu hướng của thị trường.

Bán hàng online không chỉ mang lại sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho khách hàng, mà còn giúp doanh nghiệp:

  • Tăng độ nhận diện cho thương hiệu: Kinh doanh online giúp thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được phủ sóng rộng rãi trên mạng Internet. Đây chính là đòn bẩy giúp sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp được nhiều người biết tới.
  • Có chi phí vận hành thấp: Với hình thức bán hàng online, bạn có thể bắt đầu kinh doanh mà không cần phải tốn nhiều chi phí cho việc thuê mặt bằng, nhân viên, cơ sở vật chất…
  • Tối ưu giá sản phẩm cạnh tranh: Khi tiết kiệm được chi phí vận hành, kinh doanh, bạn chỉ cần tập trung vào chất lượng của sản phẩm/dịch vụ và các chiến lược marketing chuyên nghiệp, hiệu quả. Nhờ vậy, giá thành của sản phẩm khi tới tay khách hàng sẽ được tối ưu hơn so với bán hàng truyền thống.
  • Có thể bán hàng 24/7: Khi bán hàng online, bạn hoàn toàn có thể bán hàng liên tục 24/7, từ đó khách hàng có thể mua sắm bất cứ khi nào họ muốn.
Tiềm năng của các kênh bán hàng online
Tiềm năng của các kênh bán hàng online

2. Top 9 Các Kênh Bán Hàng Online Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

2.1. Kênh bán hàng online hiệu quả – Facebook

Facebook luôn là kênh bán hàng online quen thuộc và hiệu quả. Theo Statista.com, Facebook là trang mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2,32 tỷ người dùng và có hơn 65 triệu doanh nghiệp sử dụng Fanpage Facebook. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng. 

Kênh bán hàng online hiệu quả - Facebook
Kênh bán hàng online hiệu quả – Facebook

Bán hàng online trên Facebook sẽ được chia thành 4 kiểu bán hàng:

Bán hàng online thông qua Facebook cá nhân

Kinh doanh online trên Facebook cá nhân vô cùng thuận tiện và bất cứ ai cũng có thể kinh doanh được. Mỗi một tài khoản Facebook cá nhân chỉ được phép kết bạn tối đa 5000 người. Vì vậy, bạn hãy đặt trọng tâm vào khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng để quảng bá sản phẩm tới họ.

  • Ưu điểm: Hình thức bán hàng này có độ tin cậy cao, thông tin sản phẩm có thể cập nhật nhanh chóng. Đồng thời, bạn cũng không cần tuân thủ các quy tắc của hội nhóm.
  • Nhược điểm: Bị giới hạn đối tượng khách hàng, lượng tương tác thấp và đặc biệt chưa mang tính chuyên nghiệp.

Bán hàng qua Fanpage

Với cách bán hàng qua Fanpage, thông qua seeding, quảng cáo,… bạn có thể tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm tăng.

Để bán hàng hiệu quả trên Fanpage, bạn nên mang tới những thông tin hữu ích cho khách hàng, đăng bài vào những khung giờ vàng để có lượng tương tác cao. Ngoài ra, việc tổ chức các hoạt động như: event, minigame, workshop… cũng sẽ giúp bạn thu hút sự quan tâm của khách hàng.

  • Ưu điểm: Fanpage không hạn chế đối tượng khách hàng. Bán hàng qua Fanpage sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp. Fanpage hỗ trợ rất tốt cho các chiến dịch quảng cáo và đo lường hiệu quả. Dựa vào đó, bạn có thể đưa ra những chiến dịch tiếp thị phù hợp hơn.
  • Nhược điểm: Các chiến dịch quảng cáo sẽ có chi phí cao và khi mới bắt đầu kinh doanh độ tin tưởng của khách hàng thường thấp. Bán hàng trên Fanpage sẽ bị hạn chế bởi quy định bán hàng nghiêm ngặt.

Bán hàng online qua Group

Với tính năng tạo Group để trao đổi, chia sẻ thông tin, bạn có thể tận dụng những hội nhóm này để bán hàng. Hãy lập hoặc tham gia vào hội nhóm phù hợp với sản phẩm/dịch vụ bạn đang kinh doanh.

  • Ưu điểm: Tăng khả năng tiếp cận người dùng dễ dàng, đồng thời hỗ trợ seeding cho bài viết và thu hút traffic về cho Fanpage hoặc website bán hàng.
  • Nhược điểm: Bị phụ thuộc nhiều vào các quản trị viên, có quy tắc nghiêm ngặt dẫn đến khó khăn trong việc cập nhật và quản lý bài viết.

Bán hàng thông qua Messenger

Để bán hàng online được hiệu quả, bạn nên kết hợp các hình thức bán hàng trên với Messenger. Hiện nay, Messenger thường được liên kết với website hoặc app mobile để nâng cao hiệu quả kinh doanh online. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp Messenger với các phần mềm chat tự động như: Chatbot, Manychat, Messnow,… để phản hồi nhanh chóng giải đáp thắc mắc, tư vấn cho khách hàng.

  • Ưu điểm: Giúp nâng cao tỷ lệ tương tác và tăng tỷ lệ chốt đơn với khách hàng.
  • Nhược điểm: Dễ bị trôi hoặc bỏ qua tin nhắn của khách hàng. Hình thức này cần phải theo dõi và kiểm tra tin nhắn liên tục.

2.2. Bán hàng online trên Zalo

Bán hàng online trên Zalo
Bán hàng online trên Zalo

Zalo cũng là một trong các kênh bán hàng online rất tiềm năng khi có tới hơn 70 triệu người dùng Việt Nam. Bạn có thể lựa chọn 3 hình thức bán hàng qua Zalo:

Bán hàng online thông qua Zalo cá nhân

Tương tự như bán hàng qua Facebook cá nhân, bạn có thể đăng sản phẩm/dịch vụ, bài viết trên trang cá nhân Zalo của mình. Một tài khoản Zalo chỉ có thể kết bạn với 2000 người và tất cả bạn bè đều sẽ thấy bài đăng của bạn.

  • Ưu điểm: Có thị trường rộng lớn, là hình thức bán hàng miễn phí. Bán hàng trên Zalo cá nhân, bạn có thể chăm sóc khách hàng dễ dàng. Và hạn chế được khách hàng ảo.
  • Nhược điểm: Dễ dàng bị trôi bài, thiếu những công cụ hỗ trợ kinh doanh và gặp khó khăn khi mở rộng quy mô bán hàng.

Bán hàng qua Zalo Shop

Nếu bạn đang hoạt động với quy mô doanh nghiệp hoặc đơn vị bán lẻ… bạn có thể tạo Zalo Shop để bán hàng. Hình thức này giúp bạn quản lý cửa hàng online chuyên nghiệp và dễ dàng hơn. 

  • Ưu điểm: Không giới hạn số lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận, tránh tình trạng bị trôi bài viết. Giúp bạn tăng tăng tác và độ uy tín với khách hàng thông qua Zalo OA.
  • Nhược điểm: Bị hạn chế các sản phẩm bán hàng và chỉ phù hợp với đối tượng người dùng trẻ.

Bán hàng qua Zalo Mini App

Bán hàng thông qua Zalo Mini App vẫn là một hình thức còn khá mới trên thị trường. Tuy là một ứng dụng nhỏ chạy trực tiếp trên nền tảng ứng dụng mẹ là Zalo những Mini App Zalo vẫn sở hữu những tính năng tương tự như một App Mobile thông thường. Chính vì vậy, khách hàng có thể trực tiếp tìm hiểu thông tin, mua hàng, nhận dịch vụ chăm sóc khách hàng…

  • Ưu điểm: Tiết kiệm thời gian và chi phí phát triển khi doanh nghiệp không phải mất chi phí đăng ký trên App mẹ là Zalo. Giúp tăng cơ hội tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. Đồng thời, Mini App có thể tận dụng hệ sinh thái sẵn có từ Zalo. 
  • Nhược điểm: Mini App cần tuân thủ các tiêu chuẩn nhất định do Super App đặt ra và mini app vẫn còn mới tại Việt Nam do đó không có nhiều đơn vị có thể tự phát triển ứng dụng này.

2.3. Kinh doanh online hiệu quả với App bán hàng

App bán hàng cũng được xem là một kênh bán hàng online uy tín và hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Bán hàng online bằng App bán hàng, doanh nghiệp sẽ tạo ra được trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho khách hàng. Khi vừa có thể tìm kiếm sản phẩm, mua sắm, thanh toán, nhận tư vấn ngay trên app. Để thu hút hoặc giữ chân khách hàng, bạn có thể tạo các chương trình tích điểm, ưu đãi, voucher…

Ngoài ra, với App Mobile của riêng mình, bạn có thể thiết kế giao diện phù hợp với hình ảnh của thương hiệu. Từ đó giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu và độ uy tín cho doanh nghiệp.

  • Ưu điểm: Tiện lợi, giúp doanh nghiệp bán hàng mọi lúc, mọi nơi. Có đầy đủ tính năng hỗ trợ bán hàng.
  • Nhược điểm: Chi phí thiết kế, duy trì tốn kém, đôi khi giao diện có thể không tương thích với thiết bị di động của khách hàng.
Kinh doanh online hiệu quả với App bán hàng
Kinh doanh online hiệu quả với App bán hàng

2.4. Bán hàng online thông qua TikTok Shop

TikTok Shop đang là một trong các kênh bán hàng online làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay bởi hiệu quả mà nó mang lại. Bên cạnh việc đăng tải, chia sẻ các video giải trí… bạn còn có thể đăng bán sản phẩm lên TikTok Shop và tiến hành bán hàng giống như trên các trang bán hàng trực tuyến.

  • Ưu điểm: Xây dựng nội dung chất lượng, bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng. TikTok Shop hỗ trợ vận chuyển khá tiện lợi cho người bán.
  • Nhược điểm: Khó tăng traffic nếu nội dung không được đầu tư, thu hút. Tỷ lệ chuyển đổi có thể bị phụ thuộc vào cảm xúc của người xem.

2.5. Bán hàng qua Instagram

Bên cạnh Facebook, Zalo, TikTok, Instagram là kênh bán hàng online được sử dụng khá thường xuyên. Nếu bạn đang kinh doanh những sản phẩm như: Quần áo, mỹ phẩm, giày dép, bánh ngọt hoặc trang sức… thì đây là một kênh tiềm năng không nên bỏ qua.

  • Ưu điểm: Instagram là nền tảng phù hợp để thu hút tệp khách hàng trẻ và đặc biệt là phái nữ. Bạn cũng có thể chạy quảng cáo trên nền tảng này để thu hút khách hàng. Instagram có tỷ lệ cạnh tranh thấp hơn so với những kênh bán hàng online khác.
  • Nhược điểm: Đây là một nền tảng chia sẻ hình ảnh, để thu hút khách hàng mua hàng sản phẩm của bạn bắt buộc phải đẹp mắt và hấp dẫn. Ngoài ra, Instagram cũng không được thiết kế để người dùng mua hàng. Vì vậy, bạn có thể dùng nền tảng này để kéo khách hàng về những kênh bán hàng chính như: App mobile, sàn thương mại điện tử, website…
Bán hàng qua Instagram
Bán hàng qua Instagram

Xem thêm bài viết >>> Các Hình Thức Bán Hàng Mới Phổ Biến Nhất Hiện Nay

2.6. Bán hàng online qua kênh Youtube 

Youtube là kênh chia sẻ video trực tuyến được nhiều người sử dụng trong thời điểm hiện tại, bạn cũng có thể cân nhắc việc kinh doanh online qua nền tảng này. Để thực hiện bán hàng qua Youtube, bạn có thể quay các video hướng dẫn, review sản phẩm… để đăng tải lên Youtube. Phía dưới các video, bạn hãy dẫn link về website, kênh social… để tăng traffic và tăng cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp.

  • Ưu điểm: Bạn có thể tạo tài khoản miễn phí và hưởng lợi nhuận trực tiếp từ kênh Youtube của mình. Đồng thời, tăng traffic về website bán hàng, các kênh social.
  • Nhược điểm: Có sự cạnh tranh cao và tốn kém thời gian trong việc xây dựng hệ thống kênh.

2.7. Bán hàng online qua sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Sendo hay TiKi… ngày càng quen thuộc với nhiều người bởi tính tiện lợi và nhanh chóng. Chính vì vậy, đây chính là mảnh đất màu mỡ để bán hàng online cho các doanh nghiệp và các chủ shop.

Việc đăng ký và tạo gian hàng trên các sàn thương mại điện tử khá dễ. Tùy thuộc vào quy định của từng sàn sẽ có những điều kiện và phí hoa hồng khác nhau. 

Các sàn thương mại này sẽ thực hiện các hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm thay cho người bán. Bên cạnh đó, bạn còn được hỗ trợ chạy các chương trình Flash Sale, quảng cáo vào dịp lễ, tết…

  • Ưu điểm: Tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ. Bạn có thể mở rộng thị trường bán hàng cho mình cả trong nước và quốc tế. Giúp đẩy nhanh quá trình mua sắm cho khách hàng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.
  • Nhược điểm: Cạnh tranh khá cao khiến khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng. Có nhiều điều kiện bất lợi cho người bán và phải chi trả phí hoa hồng cho các sàn thương mại điện tử.
Bán hàng online qua sàn thương mại điện tử
Bán hàng online qua sàn thương mại điện tử

2.8. Website thương mại điện tử – Kênh bán hàng online uy tín

Website bán hàng cũng là một công cụ kinh doanh online khá phổ biến đặc biệt là đối với những doanh nghiệp lớn. Bán hàng trên website, bạn sẽ không phải phụ thuộc vào các chính sách, quy định giống như bán hàng trên mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử. Bạn hoàn toàn có thể thiết kế giao diện website thể hiện được chất riêng của thương hiệu mình.

Nếu bạn đang kinh doanh sản phẩm/dịch vụ của có giá trị cao thì một trang web để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng là bắt buộc.

  • Ưu điểm: Chủ động trong việc quản lý, có thể theo dõi dữ liệu về khách hàng và chạy các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Giúp tạo uy tín, phát triển thương hiệu.
  • Nhược điểm: Chi phí thiết kế website và phí duy trì cao. Có sự cạnh tranh cao, cần tối ưu SEO hoặc quảng cáo để tăng traffic và doanh số bán hàng.

2.9. Bán hàng online qua Affiliate 

Bán hàng online thông qua Affiliate (hay còn gọi là tiếp thị liên kết), là hình thức doanh nghiệp sẽ phải trả phí hoa hồng cho các đối tác (Affiliate) dựa vào những hoạt động mà đối tác tạo ra. Ví dụ: Khi doanh nghiệp thuê một Beauty Blogger để giới thiệu sản phẩm của mình đến mọi người. Với mỗi giao dịch Affiliate thành công, doanh nghiệp sẽ trả hoa hồng với tỷ lệ theo giá trị của sản phẩm.

  • Ưu điểm: Tiết kiệm chi phí quảng cáo, bạn chỉ cần trả phí hoa hồng khi có người mua hàng qua liên kết. Doanh nghiệp có thể sở hữu lượng lớn cộng tác viên quảng bá cho sản phẩm của mình.
  • Nhược điểm: Cạnh tranh cao giữa các đối tác Affiliate. Nếu các đối tác không thực hiện hoạt động tiếp thị hoặc không mang lại doanh thu, doanh nghiệp sẽ không nhận được lợi ích từ chương trình Affiliate này.
Bán hàng online qua Affiliate
Bán hàng online qua Affiliate

3. Kết Luận

Trên đây chính là top 9 các kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay mà WINDSoft muốn giới thiệu. Để việc kinh doanh online được hiệu quả, bạn nên kết hợp bán hàng trên đa kênh và lựa chọn ra những kênh bán hàng tiềm năng và phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của mình. Chúc bạn thành công!

Ngoài ra, nếu bạn muốn tư vấn thêm về thiết kế App bán hàng đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay cho WINDSoft qua Hotline: 098 707 5454 hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn miễn phí cho bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *