nang-cao-nang-luc-canh-tranh-cua-san-pham

5 Chiến Lược Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh Của Sản Phẩm Giúp Doanh Nghiệp Vượt Trội Hơn So Với Đối Thủ

Có thể nói, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cũng là một trong những phương pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Một sản phẩm được tạo ra bởi chính những nguồn lực mà doanh nghiệp đang có. Vì vậy, để có một sản phẩm cạnh tranh tốt, doanh nghiệp cần phải nâng cao các nguồn lực này trước. Tuy nhiên, để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm thì doanh nghiệp nên đi sâu vào phát triển những yếu tố cấu thành nên một sản phẩm. Xem xét yếu tố nào chưa tốt và cần phải cải tiến lại. Dưới đây là một số yếu tố doanh nghiệp cần lưu ý. Đồng thời WINDSoft cũng có một vài giải pháp để giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

1. Đảm bảo chất lượng của sản phẩm

Yếu tố đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp đều phải chú ý đó chính là chất lượng sản phẩm. Bởi đây chính là yếu tố quan trọng hàng đầu để khách hàng đưa ra quyết định có nên sử dụng và mua lại sản phẩm của doanh nghiệp hay không.

dam-bao-chat-luong-san-pham

Để xác định được một sản phẩm có đạt chất lượng cao hay không. Doanh nghiệp có thể so sánh nó với các tiêu chuẩn chất lượng trong nước hoặc quốc tế. Đặc biệt là tiêu chuẩn của các nước phát triển như Mỹ hoặc Nhật Bản. Đây là những nước có yêu cầu rất cao về chất lượng của sản phẩm.

Nếu doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức bán lại. Thì doanh nghiệp có thể dựa vào những yêu cầu đó để tìm kiếm những sản phẩm tốt hơn để kinh doanh. Nếu doanh nghiệp sở hữu một dây truyền sản xuất hiện đại. Thì sẽ cần phải đáp ứng được các tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Vì việc đáp ứng các tiêu chuẩn không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Mà điều quan trọng hơn là để đáp ứng được các quy định của pháp luật để kinh doanh hợp pháp.

2. Tạo điểm khác biệt cho sản phẩm

Không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ năng lực tài chính để đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng cao. Đặc biệt là với các tiêu chuẩn quốc tế: ISO, HACCP… Vì vậy, để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp có thể thực hiện nhiều cách khác nhau. Ví dụ: doanh nghiệp có thể tập trung khai thác và cải tiến để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình. Những điểm khác biệt này thường được dựa vào các thuộc tính hoặc công dụng của sản phẩm. Một số thuộc tính có thể kể đến như:

  • Nguồn gốc của nguyên vật liệu khác biệt: hoàn toàn từ thiên nhiên; có thể đến từ nước ngoài; hoặc tự nuôi trồng trong trang trại…
  • Tuổi thọ sản phẩm cao và có thể sử dụng được nhiều năm.
  • Độ bền của sản phẩm vượt trội hơn so với các sản phẩm của đối thủ.
  • Khác biệt trong một công đoạn hay trong cả quy trình sản xuất. Như: sử dụng công nghệ hay nhập khẩu dây chuyền sản xuất hiện đại; quy trình sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn…
  • Màu sắc, mùi hương hoặc hương vị sản phẩm khác biệt so với đối thủ.
  • Đối với các sản phẩm về công nghệ, doanh nghiệp có thể nghiên cứu để phát triển các tính năng dễ sử dụng và tiện lợi hơn. Hoặc có các đặc điểm cá nhân hóa cho khách hàng.

3. Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm bằng các dịch vụ hỗ trợ

Nâng cao chất lượng sản phẩm, đây không phải là điều dễ dàng. Bởi chi phí nghiên cứu và nâng cao các yếu tố đầu vào là rất lớn. Đặc biệt là đối với các sản phẩm tiêu chuẩn hóa sẽ rất khó để tìm ra điểm khác biệt. Vì vậy, phương pháp được các doanh nghiệp ưa thích hơn đó là tạo điểm khác biệt từ dịch vụ hỗ trợ sản phẩm, chăm sóc khách hàng. Có thể nói dịch vụ hỗ trợ có vai trò nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp rất lớn.

Thiết kế App Mobile – tích hợp đa dịch vụ thuận tiện hơn cho khách hàng

Với một App Mobile, doanh nghiệp có thể triển khai rất nhiều tiện ích kèm thêm cho sản phẩm:

  • Là một app dành riêng cho các khách hàng của doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp tập trung chăm sóc đúng người.
  • Khách hàng thuận tiện, dễ dàng hơn trong quá trình mua hàng chỉ với một chiếc điện thoại di động, có thể mua sắm mọi lúc mọi nơi.
  • Tìm kiếm thông tin chi tiết về sản phẩm nhanh chóng và dễ dàng hơn ngay trên App Mobile.
  • Giao hàng tận nhà – tiết kiệm thời gian và công sức đi lại cho khách hàng. Cho phép theo dõi đơn hàng theo thời gian thực.
  • Tích hợp nhiều phương thức thanh toán, từ tiền mặt đến online.
  • Nhận thông báo về đơn hàng hay các chương trình ưu đãi nhanh chóng.
  • Khách hàng được giải đáp các thắc mắc và giải quyết các khiếu nại ngay trên app.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm bằng các chương trình sau bán cho khách hàng

Bên cạnh các chương trình trước bán để lôi kéo khách hàng mua sản phẩm. Thì các chương trình sau bán cũng là điều làm cho khách hàng ở lại với doanh nghiệp lâu hơn. Doanh nghiệp có thể triển khai rất nhiều các chương trình sau bán hàng cho khách hàng như:

  • Dịch vụ bảo hành với thời gian dài. Hỗ trợ các vấn đề liên quan đến hư hỏng sản phẩm nhanh chóng.
  • Có các chương trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Ví dụ như: chúc mừng sinh nhật, ngày lễ; ưu đãi sau mua, voucher giảm giá…
  • Hướng dẫn sử dụng đối với những sản phẩm công nghệ hay cần lắp đặt phức tạp.
  • Tạo các chương trình tích điểm thưởng đổi quà cho khách hàng.
  • ….

4. Thiết kế bao bì sản phẩm đẹp mắt, độc lạ và ấn tượng để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

Bao bì sản phẩm là yếu tố đầu tiên để thu hút cũng như để lại ấn tượng cho khách hàng. Chắc hẳn không có doanh nghiệp nào muốn khách hàng mất thiện cảm với sản phẩm của mình ngay từ lần nhìn đầu tiên. Vậy nên, bao bì không chỉ là nơi để mô tả các thông tin về sản phẩm. Mà việc thiết kế bao bì còn liên quan đến hình ảnh của thương hiệu. Người dùng sẽ dễ dàng hơn trong việc ghi nhớ thương hiệu của bạn. Chỉ cần bao bì của sản phẩm đẹp mắt và ấn tượng. Đồng thời, bao bì đẹp mắt cũng chính là yếu tố kích thích khách hàng mua sản phẩm.

Tuy nhiên, ngoài việc đẹp mắt thì bao bì của sản phẩm cũng phải đáp ứng tốt việc bảo quản sản phẩm. Ví dụ như: các hộp sữa thì cần có một lớp tráng ở bên trong. Tuỳ vào thuộc tính và chất liệu sản phẩm bên trong mà sẽ sử dụng bao bì phù hợp. Hoặc với những thực phẩm bảo quản lâu thì có thể hút chân không…

nang-cao-nang-luc-canh-tranh-cua-san-pham-bang-bao-bi-doc-la

Bên cạnh đó, bao bì còn phải hướng đến lợi ích sử dụng cho người tiêu dùng. Ví dụ, như chai tương ớt phần nắp chính là đế chai. Việc thiết kế như vậy để chai có thể dốc ngược xuống. Giúp người dùng thuận tiện hơn khi lấy tương ra. Hoặc như gói khăn ước có phần nhựa ở mặt trên cùng để rút khăn ra dễ dàng hơn. Và đây cũng chính là lý do tại sao bao bì cũng là một yếu tố giúp doanh nghiệp có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

5. Tổng kết

Trên đây là một số gợi ý của WINDSoft giúp doanh nghiệp xác định giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Các giải pháp này không chỉ hướng đến việc đáp ứng nhu cầu tốt hơn cho khách hàng của doanh nghiệp. Mà còn tạo ra điểm khác biệt cho sản phẩm để cạnh tranh tốt hơn trên thị trường. Hy vọng với những chia sẻ của WINDSoft, doanh nghiệp có thể tìm được hướng phát triển tốt hơn cho sản phẩm của mình.

Nếu bạn đang có nhu cầu hay còn thắc mắc gì về việc thiết kế app mobile thì có thể liên hệ ngay cho WINDSoft – Đơn vị thiết kế app chuyên nghiệp qua Hotline: 098 707 5454 hoặc đăng ký tư vấn để được tư vấn và hỗ trợ ngay nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *