vai-tro-cua-nang-cao-nang-luc-canh-tranh

3 Lý Do Doanh Nghiệp Nhất Định Phải Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu và hiện đại hóa như hiện nay, các doanh nghiệp sẽ gặp phải sự cạnh tranh gay gắt đến từ rất nhiều đối thủ. Chính vì vậy, nâng cao năng lực cạnh tranh có vai trò quan trọng hơn hết với doanh nghiệp. Bởi nó liên quan đến sự tồn tại và phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu 3 lý do sau để ý thức được vai trò nâng cao năng lực cạnh tranh là cần thiết và quan trọng như thế nào đối với mọi doanh nghiệp nhé!

Thứ nhất, năng lực cạnh tranh có vai trò quan trọng với sự tồn tại của doanh nghiệp.

Như ở bài viết trước, WINDSoft đã từng đề cập đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ bao gồm những nguồn lực và lợi thế mà doanh nghiệp đang nắm giữ. Những nguồn lực này bao gồm: Khả năng tài chính, công nghệ – kỹ thuật, chất lượng nhân sự, khả năng nghiên cứu marketing, danh tiếng của thương hiệu…

nang-luc-canh-tranh-co-vai-tro-quan-trong-voi-su-ton-tai-cua-doanh-nghiep
Vai trò của nâng cao năng lực cạnh tranh ảnh hưởng tới sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp

Đây chính là các nguồn lực cho phép doanh nghiệp thực hiện được các hoạt động kinh doanh. Bất kể hoạt động nào của doanh nghiệp cũng phải huy động những nguồn lực này. Từ việc nghiên cứu, sản xuất cho tới cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng. Để có thể tồn tại trên thị trường thì doanh nghiệp sẽ cần phải đáp ứng được điều cơ bản nhất là nhu cầu của khách hàng. Cho họ thấy được sự nỗ lực và phát triển không ngừng của doanh nghiệp. Và đây là lý do quan trọng nhất để khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ thu được doanh thu và lợi nhuận ngày càng cao.

Vì vậy, nâng cao nguồn lực cạnh tranh cho mình chính là mục tiêu hàng đầu của mỗi doanh nghiệp cần phải thực hiện. Tuy nhiên, nâng cao năng lực cạnh tranh sẽ không phải một việc dễ dàng. Và không phải là việc một sớm một chiều có thể hoàn thành được. Vì thế, đây còn là mục tiêu dài hạn và quan trọng với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải định hướng rõ các nhiệm vụ mà mình phải thực hiện trong mỗi giai đoạn.

Thứ 2, nâng cao năng lực cạnh tranh giúp doanh nghiệp phát triển, đạt được những mục tiêu và tiến xa hơn.

Theo thời gian, doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải phát triển và mở rộng quy mô của mình hơn. Để tiến xa hơn trên thị trường thì việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết. Một khi doanh nghiệp phát triển tốt hơn thì cũng sẽ giúp năng lực cạnh tranh được tăng lên.

Việc nâng cao năng lực cạnh tranh sẽ tỷ lệ thuận với tốc độ phát triển của doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp đang tìm cách để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Thì doanh nghiệp đó có thể hội nhập kinh tế sâu hơn và rộng hơn một cách chủ động. Ngược lại với những doanh nghiệp đã và đang đứng vững được trên thị trường. Thì sẽ có thể tìm kiếm các giải pháp tốt hơn để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tuy nhiên việc nâng cao năng lực có thể không phát triển ngay lập tức. Mà phụ thuộc vào mỗi giai đoạn, doanh nghiệp nên đặt ra mục tiêu gì để thực hiện. Nâng cao chất lượng nhân sự trước hay gọi thêm đầu tư? Hay đầu tư vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ của nó. Hoặc doanh nghiệp cảm thấy các nguồn lực kia đã ổn định nên có thể tập trung vào phát triển thương hiệu? Hoặc tìm kiếm các giải pháp công nghệ mới để tối ưu và nâng cao hiệu suất kinh doanh. Thông qua quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể tự đánh giá được năng lực của mình. Hoặc tìm ra những cơ hội trên thị trường, bắt lấy những thời cơ để phát triển tốt hơn.

Ví như, chuyển đổi số và xu hướng thương mại điện tử trong những năm gần đây là cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh hiếm có cho các doanh nghiệp.

Có thể thấy việc mua sắm online đã dần trở thành lối sống quen thuộc của mọi người Việt Nam. Và nó sẽ mở ra một cơ hội kinh doanh mới cho nhiều doanh nghiệp. Thông qua việc phát triển các kênh bán hàng mới. Đồng thời, việc số hóa các hoạt động kinh doanh cũng giúp tối ưu lại bộ máy nội bộ. Hiện nay, giải pháp thiết kế App Mobile là phương pháp giúp doanh nghiệp đạt được 2 lợi ích này nhanh nhất. 

app-mobile-la-co-hoi-nang-cao-nang-luc-canh-tranh-cho-doanh-nghiep
Cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh cho doanh nghiệp

Đây là một giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh từ công nghệ rất hữu hiệu. Bởi: 

  • Đầu tư vào App Mobile giúp bạn mở rộng quy mô kinh doanh. Và có thêm một kênh bán hàng online mà không phải chịu các chiết khấu cao của bên thứ 3. 
  • App Mobile giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Tập trung vào dịch vụ hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng. Từ đó trực tiếp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Đồng thời tạo một hình ảnh chuyên nghiệp và uy tín hơn cho thương hiệu của mình.
  • Giúp số hóa các dữ liệu và thông tin theo thời gian thực ngày trên app. Ví dụ, bạn có thể tích hợp thêm các tính năng quản trị cho app của mình. Như quản lý tồn kho; theo dõi và quản lý vận chuyển; quản lý danh mục sản phẩm…
  • Hành vi của người dùng cũng được thể hiện rõ ràng: sản phẩm được yêu thích nhất; thời gian truy cập nhiều nhất…

Thứ 3, vai trò của nâng cao năng lực cạnh tranh chính là vượt qua đối thủ và chiếm lĩnh thị trường

Thị trường kinh doanh sẽ luôn biến đổi không ngừng và doanh nghiệp sẽ chỉ nắm bắt được một phần nhỏ. Sẽ có thêm những sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ hoặc các đối thủ lớn hơn kìm hãm doanh nghiệp của bạn. Đồng thời, trong quá trình phát triển của mỗi doanh nghiệp thì việc chiếm đoạt thị phần của nhau là việc không thể tránh khỏi. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải có phương pháp để có thể cân bằng. Và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Từ đó, doanh nghiệp vượt qua đối thủ để nắm giữ thị phần nhiều hơn. Tiến hành mở rộng thêm thị phần, lôi kéo được nhiều khách hàng hơn từ phía đối thủ. Những nguồn lực được kể ở trên chính là nền tảng để doanh nghiệp thực hiện điều đó.

Một khi đã vượt qua được đối thủ, doanh nghiệp sẽ có những mục tiêu cao hơn. Đó có thể là chiếm lĩnh thị trường. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần huy động tối đa các nguồn lực của mình. Để có thể phủ sóng toàn bộ thị trường và giữ vững được thị phần. Đôi khi để làm được điều đó thì chỉ với những gì doanh nghiệp đang có là chưa đủ. Bạn có thể thấy từ các doanh nghiệp lớn trên thể giới như: Apple, Google, Starbucks… Họ vẫn luôn tìm những giải pháp mới để phát triển năng lực cạnh tranh của mình. Ví dụ như: đưa ra các chính sách mới, đầu tư vào nghiên cứu, phát triển công nghệ… 

Tổng kết

Với những vai trò của nâng cao năng lực cạnh tranh kể trên, đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu mọi doanh nghiệp đều phải thực hiện. Nhưng không phải một sớm một chiều mà doanh nghiệp có thể hoàn thành nhiệm vụ này. Đó là một quá trình rất dài để nghiên cứu, tìm hướng đi. Và đặc biệt là thời gian triển khai các giải pháp đó. Để tìm được giải pháp hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo các bài viết trước của chúng tôi. 

Doanh nghiệp có đang tìm kiếm một giải pháp về công nghệ để tối ưu một phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình? Bạn có thể liên hệ đến Hotline: 098 707 5454 hoặc Fanpage WINDSoft để được tư vấn chi tiết. WINDSoft rất tự hào nếu được chọn là đối tác uy tín và chuyên nghiệp đồng hành cùng doanh nghiệp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *