Thấu hiểu khách hàng qua bán hàng – chìa khóa cho sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp. Tuy nhiên trong thực tế, đã có không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm cách thấu hiểu khách hàng. Vậy làm sao để thấu hiểu khách hàng, có những bí quyết thấu hiểu khách hàng nào cho doanh nghiệp? Hãy cùng WINDSoft giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
1. Thấu Hiểu Khách Hàng Qua Bán Hàng Là Gì?
Thấu hiểu khách hàng qua bán hàng là việc hiểu rõ, tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu, mong muốn, và hành vi của khách hàng trong quá trình bán hàng.
Thông qua việc thấu hiểu tâm lý khách hàng, doanh nghiệp sẽ có thể nhắm đúng vào nhu cầu của khách hàng và thu hút họ. Đồng thời, dựa vào đó doanh nghiệp cũng triển khai các hoạt động để cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Và xây dựng các chiến lược kinh doanh hiệu quả để thu hút khách hàng, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, tăng doanh thu cho doanh nghiệp
2. Tầm Quan Trọng Của Việc Thấu Hiểu Khách Hàng
Việc thấu hiểu tâm lý khách hàng sẽ mang tới cho doanh nghiệp một số lợi ích như:
- Xác định chiến lược và ý tưởng: Hiểu rõ nhu cầu khách hàng giúp doanh nghiệp định hình chiến lược dựa trên thông tin thực tế và ý tưởng khách quan từ góc nhìn bên trong tệp đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Điều chỉnh linh hoạt các chiến lược: Thấu hiểu khách hàng cho phép doanh nghiệp nhanh chóng điều chỉnh hoặc thay đổi các yếu tố như sản phẩm, chiến lược giá, tiếp thị, và thông điệp bán hàng. Để từ đó giúp xác định cách cạnh tranh phù hợp và chính xác nhất đối với các đối thủ.
- Duy trì và phát triển các mối quan hệ: Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng là chìa khóa để duy trì và phát triển mối quan hệ bền vững giữa doanh nghiệp với khách hàng. Thông qua việc hiểu rõ hơn về khách hàng, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các chiến lược tiếp cận, tương tác và xây dựng lòng tin, tăng cường sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
3. 5 Cách Thấu Hiểu Khách Hàng Qua Bán Hàng Hiệu Quả
3.1. Lắng nghe để thấu hiểu khách hàng
Một nguyên tắc quan trọng nhất để xây dựng, duy trì mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp đó là lắng nghe và thấu hiểu khách hàng.
Sau đây sẽ là cách lắng nghe để giúp doanh nghiệp thấu hiểu tâm lý khách hàng qua bán hàng:
- Giao tiếp và trao đổi trực tiếp với khách hàng thông qua tin nhắn hoặc gọi điện thoại. Dựa vào các cuộc trò chuyện và trao đổi này, doanh nghiệp có thể đón nhận những phản hồi, đánh giá của khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể lắng nghe ý kiến của khách hàng qua các trang mạng xã hội.
- Thực hiện các phiếu khảo sát kèm theo quà tặng là một cách khéo léo để thu thập thêm những phản hồi về nhu cầu và đánh giá của khách hàng.
- Sau khi khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ, việc trao đổi với họ về các sản phẩm/dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các đánh giá của khách hàng.
Quan trọng nhất, khi tiến hành cuộc trò chuyện với khách hàng, cần lưu ý không nên ngắt lời hoặc đưa ra đánh giá phê bình trong khi họ đang chia sẻ quan điểm của mình đối với doanh nghiệp.
3.2. Biết nắm bắt cơ hội
Trong quá trình mua sắm, khách hàng thường được chia thành 2 kiểu đó là lựa chọn theo cảm tính và người đã nghiên cứu kỹ về sản phẩm/dịch vụ họ định mua.
Đối với những khách hàng lựa chọn theo cảm tính, doanh nghiệp sẽ cần thấu hiểu tâm lý của họ đó là: họ sẽ rất dễ bị tác động bởi lời tiếp thị của người bán hàng. Vì vậy, tại thời điểm đó, nhân viên bán hàng cần nắm bắt cơ hội để định hướng khách hàng tới sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Nhưng định hướng đó cũng phải phù hợp với sở thích và tâm lý của khách hàng.
Còn với những vị khách thuộc kiểu mẫu thứ hai, thông thường họ sẽ rất ái ngại với những lời chào bán của nhân viên bán hàng. Chính vì vậy, để thấu hiểu được khách hàng trong trường hợp này và nhận được sự tin tưởng của họ các nhân viên bán hàng cần đưa ra những chứng cứ để thuyết phục khách hàng. Hãy đảm bảo rằng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thực sự tốt.
3.3. Sử dụng App bán hàng để thấu hiểu khách hàng qua bán hàng
Sử dụng App bán hàng là một bí quyết hiệu quả để doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng qua bán hàng. Dưới đây là một số cách mà các doanh nghiệp có thể tận dụng để cải thiện sự hiểu biết về khách hàng thông qua ứng dụng bán hàng:
- Thu thập dữ liệu khách hàng: App bán hàng có thể được thiết kế để tự động thu thập dữ liệu về hành vi mua sắm của khách hàng: sản phẩm khách hàng thường mua, tần suất mua hàng, mức chi tiêu.
- Theo dõi lịch sử mua hàng: Với app bán hàng, doanh nghiệp có thể theo dõi lịch sử mua sắm của khách hàng. Từ đó doanh nghiệp có thể phân tích xu hướng mua sắm, biết được đâu là sản phẩm phổ biến, và đưa ra các đề xuất sản phẩm tương tự.
- Khảo sát và đánh giá: Thông qua việc tích hợp tính năng khảo sát và đánh giá trong ứng dụng giúp khách hàng dễ dàng chia sẻ ý kiến và phản hồi của họ về sản phẩm/dịch vụ. Những thông tin này cung cấp góc nhìn trực tiếp từ người tiêu dùng và giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Sử dụng app bán hàng không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình mua sắm mà còn tạo ra cơ hội để doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng một cách hiệu quả và chi tiết.
3.4. Đặt bản thân vào vị trí của khách hàng và đặt câu hỏi
Cách thấu hiểu khách hàng qua bán hàng tiếp theo đó là doanh nghiệp hãy đặt bản thân mình vào vị trí của khách hàng. Và đặt ra những câu hỏi cho về các hành vi của người tiêu dùng và giải đáp những câu hỏi đó. Dựa vào việc đặt ra các câu hỏi, doanh nghiệp sẽ có thể phân tích , theo dõi hành vi để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Khi đặt mình vào vị trí của khách hàng, doanh nghiệp có thể tự đưa ra những câu hỏi như:
- Tại sao khách hàng có xu hướng quan tâm và thời gian dài hơn khi truy cập bài viết và trang web của bạn so với các đối thủ cạnh tranh?
- Tại sao việc săn voucher và tham gia các chương trình ưu đãi, khuyến mãi lại là một yếu tố quan trọng khiến khách hàng yêu thích và quay lại thường xuyên?
- Lý do tại sao khách hàng thường xuyên chia sẻ ý kiến, phản hồi và đánh giá về các sản phẩm của doanh nghiệp của bạn?
Trong quá trình phân tích các nền tảng và dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp sẽ có nhiều câu hỏi khác nữa để hiểu rõ hơn về tâm lý khách hàng.
3.5. Cung cấp những mẫu dùng thử miễn phí tới cho khách hàng
Một trong những cách thấu hiểu khách hàng và kích thích nhu cầu mua sắm là áp dụng chiến lược khuyến mãi và giảm giá. Nhìn từ góc độ của khách hàng, họ thường bị kích thích bởi các ưu đãi, giảm giá, hoặc quà tặng mà họ có thể nhận được.
Biết được điều đó, các doanh nghiệp thường có những sản phẩm khuyến mãi đính kèm khi khách hàng mua sản phẩm. Việc gửi tặng những mẫu dùng thử miễn phí như vậy là một chiến lược nhỏ, nhưng rất hiệu quả để tạo cơ hội cho khách hàng trải nghiệm các sản phẩm mới của doanh nghiệp. Nếu khách hàng hài lòng, khả năng cao họ sẽ quay lại mua sắm.
4. Kết Luận
Trên đây chính là top 5 cách thấu hiểu khách hàng qua bán hàng hiệu quả mà WINDSoft muốn chia sẻ. Hy vọng rằng bài viết của WINDSoft đã mang lại những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. Việc thấu hiểu khách hàng sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công của mỗi doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp bạn muốn tư vấn thêm về App bán hàng, đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay cho WINDSoft qua Hotline: 098 707 5454 để nhận được hỗ trợ, giải đáp từ chúng tôi nhé!