quy trình các bước tiếp cận khách hàng

Quy Trình Các Bước Tiếp Cận Khách Hàng Hiệu Quả Ai Cũng Muốn Biết

Trong kinh doanh việc một doanh nghiệp xác định và tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu là điều rất quan trọng. Khách hàng chính là những người có sự ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu cũng như sự phát triển của bạn. Chính bởi vậy, để tiếp cận khách hàng hiệu quả thì việc có một quy trình, các bước tiếp cận khách hàng cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục đích rõ ràng hơn. 

Tuy nhiên không phải ai cũng sẽ nắm rõ những quy trình này, thậm chí còn mắc phải những sai lầm khá lớn. Vậy đâu là một quy trình tiếp cận khách hàng hiệu quả? có những cách tiếp cận khách hàng nào? Hãy tham khảo ngay thông tin qua bài viết dưới đây

Tiếp Cận Khách Hàng Là Gì?

Khi sự cạnh cạnh diễn ra ngày càng gay gắt và quyết liệt giữa các doanh nghiệp cùng lĩnh vực thì việc tiếp cận khách hàng mục tiêu ngày càng trở nên khó khăn và vất vả hơn. Nhóm khách hàng doanh nghiệp rất khác so với những người tiêu dùng bán lẻ. Họ sẽ cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng, cân nhắc rõ ràng, thông qua ý kiến của phòng ban các cấp để lựa chọn sản phẩm.

Bởi vậy, để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp cần đưa ra những kế hoạch, áp dụng những kiến thức và kỹ năng để có thể tích lũy những thông tin giao hàng cho quy trình hợp tác diễn ra nhanh gọn

Khái niệm tiếp cận khách hàng là gì

Quy Trình Các Bước Tiếp Cận Khách Hàng Mục Tiêu Hiệu Quả

Để tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả doanh nghiệp cần có một quy trình rõ ràng với từng khâu cụ thể. Điều này giúp doanh nghiệp có được định hình rõ với những công việc cần được thực hiện. Nhờ vậy sẽ hoàn thiện hơn cách tiếp cận khách hàng hiệu quả mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến. 

Để dễ dàng và nhanh chóng bạn có thể tham khảo quy trình các bước tiếp cận khách hàng hiệu quả dưới đây. Cụ thể:

Bước 1: Xây dựng lòng tin với khách hàng của mình

Đây là bước đầu tiên và quan trọng trong quy trình tiếp cận khách hàng bạn cần thực hiện. Nếu khách hàng nghi ngờ về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn họ sẽ không quyết định mua. Tuy nhiên nếu có được lòng tin từ khách hàng thì việc quyết định mua sắm sẽ được diễn ra nhanh chóng. Thậm chí họ có thể sẵn sàng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn đến với bạn bè và người thân

Bước 2: Tạo mối quan hệ khách hàng

Khi đã xây dựng được lòng tin thì việc xây dựng các mối quan hệ với khách hàng của mình là cần thiết. Nhờ đó sẽ không chỉ mang đến những trải nghiệm tốt cho khách hàng mà còn xây dựng được mối quan hệ lâu dài.

Và để tạo được mối quan hệ thân thiết và gần gũi với họ bạn cần thực hiện những công việc sau:

  •   Tìm ra điểm tương đồng giữa khách hàng với bản thân mình
  •   Lắng nghe khách hàng
  •   Giải đáp mọi thắc mắc từ phía họ
  •   Đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề hiệu quả nhất

Bước 3: Thu thập mọi thông tin liên quan tới khách hàng

Chỉ khi có thông tin về khách hàng, hiểu được mong muốn của họ bạn mới có thể đưa ra được cách phục vụ tốt nhất. Mặt khác, thông tin về khách hàng là những dữ liệu rất có giá trị để bạn khai thác và sử dụng cho nhiều mục đích kinh doanh khác nhau như đưa ra chiến lược marketing phù hợp cho từng giai đoạn

Bên cạnh đó, khi thu thập thông tin khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn về bức tranh tổng thể về khách hàng. Tuy nhiên sẽ tùy vào mỗi kênh mà có cách thu thập khác nhau nhưng điều quan trọng vẫn là cách triển khai phải tinh tế và khéo léo.

Thu thập thông tin liên quan tới khách hàng

Bước 4: Đề xuất hành động

Mục đích cuối cùng của việc tiếp cận khách hàng chính là bán được hàng và tạo ra doanh thu về mặt con số cụ thể. Vậy nên việc đưa ra những đề xuất hành động cụ thể để thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm của mình là cần thiết. 

Những đề xuất có thể đến từ nhiều cách khác nhau tùy vào những trường hợp cụ thể như: đưa ra giải pháp khắc phục, mang những lợi ích đến với khách hàng, đưa ra lời khuyên phù hợp, ….Tuy nhiên, những đề xuất này cần phải mang tính quyết định cao để thuyết phục khách hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

Bước 5: Tìm sự gắn kết với khách hàng

Khi có những đề xuất thuyết phục, bạn cần tìm được mối liên quan gắn kết giữa khách hàng và bản thân mình. Chỉ khi cả hai có sự gắn kết lâu dài mới có thể xây dựng được mối quan hệ tốt, có được khách hàng trung thành với giá trị cao trong tương lai.

Nếu bạn khiến khách hàng thực sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ hoặc đánh trúng vào mong muốn mà họ muốn hướng đến thì đây chính là sự gắn kết mạnh mẽ nhất. Vậy nên, đội ngũ nhân viên tư vấn cần có sự linh hoạt và ứng biến xử lý tình huống nhanh nhạy trong việc xử lý vấn đề cũng như đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất. 

Các Cách Tiếp Cận Khách Hàng Doanh Nghiệp

Tiếp cận khách hàng nhờ hình thức marketing 

Lựa chọn sử dụng hình thức marketing để tiếp cận khách hàng là điều nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. Marketing gần như là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng khi có thể nắm bắt được những mong muốn và nhu cầu từ họ

Khi doanh nghiệp đã thấu hiểu được khách hàng thì khoảng cách giữa 2 bên sẽ được rút ngắn lại. Một số những hình thức marketing hiệu quả hiện nay được nhiều doanh nghiệp lựa chọn như: blog, sách điện tử, hội thảo, mạng xã hội,…

Sử dụng hình thức PR

PR là một hình thức hiệu quả để doanh nghiệp không chỉ xây dựng lòng tin mà còn giúp tạo được chỗ đứng vững chắc cho riêng mình trong thị trường kinh doanh đầy biến động như hiện nay

Một số hình thức PR hiện nay như: quảng cáo Facebook, tài trợ, tham gia các hoạt động từ thiện… sẽ là một công cụ hỗ trợ bán hàng hữu hiệu thông qua việc tiếp cận khách hàng doanh nghiệp đầy tiềm năng. 

Tiếp cận khách hàng nhờ thiết kế app mobile

Theo thống kê, số lượng người dùng điện thoại không ngừng tăng lên. Điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, xây dựng riêng cho mình những app mobile để gia tăng khách hàng tiềm năng, tăng mức độ phổ biến của sản phẩm, dịch vụ một cách hiệu quả cũng như tạo sự bứt phá, khác biệt so với nhiều đối thủ cùng ngành.

Một ưu điểm lớn của các ứng dụng di động, app bán hàng hay các web app chạy trên nền tảng ios –  android Smartphone là tăng tiện ích cho người sử dụng. Các thao tác mua hàng, tương tác, quản lý cho cả phía khách hàng và người bán hàng đều trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để bắt tay thiết kế app một cách hiệu quả nhất cũng cần phải có những sự chuẩn bị nhất định.

Tiếp cận khách hàng nhờ thiết kế app mobile

Thông qua nguồn khách hàng cũ

Khách hàng cũ chính là một kênh truyền thông hiệu quả bởi khi họ giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ thì doanh nghiệp bạn không cần tốn quá nhiều thời gian để xây dựng sự tin cậy đến khách hàng

Sẽ không có lý do gì thuyết phục hơn việc khi những người thực tế đã trải nghiệm sử dụng sản phẩm/dịch vụ giới thiệu cho người khác. Bởi vậy đừng bỏ quên việc duy trì và gắn bó thân thiết những người từng là đối tác của mình.

Kết Luận

Trên đây là toàn bộ những quy trình các bước tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng như các cách tiếp cận khách hàng hiệu quả mà WINDSoft đã tổng hợp và mang đến cho bạn. Hy vọng với những chia sẻ trên doanh nghiệp bạn đã có cho mình những các bước tiếp cận khách hàng đúng chuẩn cũng như cách tiếp cận khách hàng tối ưu nhất  để có thể tìm kiếm được những khách hàng đầy tiềm năng cho doanh nghiệp mình

Bên cạnh đó nếu doanh nghiệp bạn đang có ý định thiết kế app mobile riêng cho doanh nghiệp mình để việc tiếp cận khách hàng được chất lượng và hiệu quả hơn thì đừng ngần ngại liên hệ ngay cho WINDSoft qua Hotline: 098 707 5454 để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí ngay hôm nay nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *