Trong giai đoạn đầu mới phát triển, hầu hết các doanh nghiệp đều kinh doanh dựa trên các mối quan hệ. Nếu chỉ dựa trên những mối quen nhỏ lẻ đó thì doanh nghiệp khó mà phát triển xa hơn được. Quảng bá thương hiệu là việc cần thiết cho quá trình phát triển bền vững của doanh nghiệp, để khách hàng nhận diện được thương hiệu cũng như sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp nhỏ và vừa thường gặp phải rất nhiều vấn đề khi triển khai hoạt động này, do chưa có nhiều kinh nghiệm và nguồn tài chính còn hạn chế. Vậy có những giải pháp quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nào giải quyết được vấn đề tài chính lại có hiệu quả cao? Cùng WINDSoft tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Mục lục
1. 3 điều cần lưu ý trước khi triển khai các giải pháp quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp
Trước khi tiến hành bất cứ một hoạt động kinh doanh nào, doanh nghiệp cần phải làm tốt công tác chuẩn bị. Có 3 điều mà doanh nghiệp nên làm trước khi triển khai chiến dịch quảng bá thương hiệu của mình:
- Tuyển dụng, đào tạo nhân viên chuyên nghiệp và có trách nghiệm. Người trực tiếp tiến hành các hoạt động cho quảng bá thương hiệu là nhân viên marketing. Vì thế doanh nghiệp nên xây dựng một văn hóa doanh nghiệp lành mạnh. Có những quy tắc và định hướng cho mọi hoạt động trong công ty rõ ràng. Để nhân viên biết mình đang làm gì và nên làm gì.
- Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và độc đáo. Bạn không thể làm thương hiệu nếu như không có tên hay bất cứ hình ảnh đại diện nào. Vì thế mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng bộ nhận diện cho riêng mình. Đầu tiên là những yếu tố cơ bản: tên; logo; slogan; màu sắc thương hiệu; bao bì sản phẩm; đồng phục nhân viên.
- Hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ. Doanh nghiệp không thể quảng bá thương hiệu mà không gắn với thứ mình đang kinh doanh. Marketing phải dựa trên những gì mà doanh nghiệp đang có. Vì thế hãy tập trung hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ của mình tốt nhất.
2. Các giải pháp quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường có hạn chế đối với ngân sách dành cho quảng bá thương hiệu. Vì thế sử dụng phương tiện hay hình thức quảng bá nào là điều mà cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Dưới đây là một số giải pháp quảng bá thương hiệu tối ưu cho doanh nghiệp. Giúp bạn vừa đạt hiệu quả cao vừa đảm bảo phù hợp với ngân sách.
2.1. Tập trung truyền thông online với nhiều nội dung sáng tạo
Có thể nói truyền thông online là phương tiện mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều có thể thực hiện. Độ phổ biến của internet và xu hướng mua sắm online đã tạo một cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn cho doanh nghiệp. Mức độ lan tỏa của thông điệp quảng bá cũng cao hơn. Nhất là khi nội dung đó tạo trend hoặc bắt trend tốt. Đặc biệt là chi phí cho phương tiện này khá nhỏ. Dưới đây là các giải pháp quảng bá thương hiệu online hiệu quả:
- Facebook – mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam hiện nay, không lý nào doanh nghiệp lại bỏ qua.
- Website và quảng cáo tìm kiếm: xây dựng nội dung liên quan đến sản phẩm và thương hiệu. Quảng bá thông qua công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới.
- Email: phù hợp với đối tượng khách hàng tổ chức. Tuy nhiên chi phí cho phương tiện này thường lớn hơn so với 2 phương tiện trên.
- Các nền tảng video: TikTok, Youtube.
- Các mạng xã hội khác: Instagram, Zalo, Twitter…
Dù là sử dụng phương tiện nào, điều quan trọng nhất trong hoạt động quảng bá thương hiệu đó là nội dung. Nội dung phải đáp ứng các điều kiện: sáng tạo, phù hợp với lĩnh vực của doanh nghiệp, đáp ứng xu hướng và có giá trị thông tin với khách hàng. Nếu như doanh nghiệp có thể tạo được những nội dung tạo trend càng giúp danh tiếng thương hiệu vang xa hơn.
2.2. Thiết kế app mobile – giải pháp tăng uy tín cho thương hiệu và gắn kết khách hàng
App mobile cũng là một giải pháp quảng bá thương hiệu tối ưu phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khi doanh nghiệp sở hữu một app mobile độc quyền riêng sẽ giúp thương hiệu có hình ảnh chuyên nghiệp và uy tín hơn. Hơn nữa, app mobile là một công cụ hướng đến trải nghiệm khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp đáp ứng dịch vụ cho khách hàng của mình tận tâm hơn. Và nó mang lại những lợi ích như:
- Khách hàng nhận được nhiều tiện ích hơn thông qua app. Tìm kiếm thông tin về sản phẩm nhanh chóng hơn. Mua hàng và nhận đơn hàng tận nhà dễ dàng hơn với thanh toán trực tuyến. Theo dõi đơn hàng đang giao theo thời gian thực. Nhận thông tin về thương hiệu và những chương trình ưu đãi nhanh chóng… Đó là những lý do giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng lâu hơn với thương hiệu.
- Doanh nghiệp cũng có thể thông qua app mobile tương tác với khách hàng nhiều hơn. Đồng thời đưa thông tin về thương hiệu và sản phẩm đến khách hàng nhanh chóng hơn bằng các tính năng: thông báo đẩy, banner tại app, nút/liên kết…
Bên cạnh đó, với app mobile doanh nghiệp cũng có thể nhận được các lợi ích khác. Không chỉ là một giải pháp quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, nó còn giúp các quy trình trong hoạt động kinh doanh dễ dàng hơn với số hóa. Ví dụ như tích hợp quản lý kho hàng; thống kê, báo cáo số liệu doanh thu, doanh số hàng tháng; nghiên cứu phân tích hành vi người dùng: sản phẩm nào được yêu thích, tính năng nào được sử dụng nhiều nhất …
Ví dụ: App Fjob
Zeta Group cũng là một doanh nghiệp nhỏ mới thành lập năm 2020 áp dụng giải pháp quảng bá thương hiệu này. Với lĩnh vực kinh doanh chính là dịch vụ tuyển dụng, Zeta đã phát hành app Fjob. Với sự hỗ trợ từ app mobile, doanh nghiệp đã tiếp cận đến hàng nghìn người có nhu cầu tìm việc và nhà tuyển dụng. Tuy mới chỉ phát hành vào năm 2021, app đã có hơn 10.000 lượt tải xuống. Với con số lớn như thế, chắc chắn kho thông tin về người dùng và việc làm cũng rất nhiều. Nhưng với app mobile, các dữ liệu sẽ được mã hóa trong vài giây. Mọi số liệu có thể được thống kê và báo cáo lại bằng dữ liệu dưới dạng biểu đồ.
Doanh nghiệp cũng có giao diện quản trị app riêng. Nó cho phép sắp xếp các danh mục, menu hợp lý hơn. Cũng dựa trên những kết quả phân tích hành vi người dùng trên app, hệ thống có thể tự động đề xuất những công việc và ứng viên phù hợp cho người dùng. Doanh nghiệp không cần mất thời gian để gửi thông tin qua mail hay gọi điện giới thiệu.
2.3. Tham gia vào các cộng đồng cho doanh nghiệp SMEs
Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn thường có những cộng đồng giúp đỡ doanh nghiệp khởi nghiệp. Họ sẽ có những hỗ trợ về tài chính hoặc bí quyết kinh doanh. Hỗ trợ về mặt truyền thông hoặc mối quan hệ làm ăn. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý và cân nhắc những quy định khi tham gia cộng đồng này. Vì chẳng ai muốn giúp người có thể trở thành đối thủ cạnh tranh tương lai của mình cả.
Bạn có thể yên tâm hơn khi tham gia vào các cuộc thi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hay các diễn đàn chia sẻ, từ đó các doanh nghiệp có thể kết nối với nhau. Thông qua diễn đàn và cuộc thi, bạn có thể đạt được những thành tựu làm phong phú thêm cho thương hiệu. Đó là minh chứng cho sự cố gắng của doanh nghiệp. Cũng từ đó có thể tìm kiếm các đối tác hoặc kêu gọi vốn đầu tư.
Bạn có thể tham gia vào Startup Wheel và Google for startup. Đây là 2 tổ chức quốc tế lớn, cuộc thi dành riêng cho các startup – nơi học hỏi, trao đổi và mở rộng các mối quan hệ cho doanh nghiệp. Tại Việt Nam cũng có các tổ chức hỗ trợ cho SMEs như: Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (TAC); Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Nam (TAC HCM); các hội thảo được tổ chức bởi các doanh nghiệp lớn (chủ yếu là ngân hàng); Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á do VINASA tổ chức…
3. Tổng kết
Tồn tại trong một thị trường đầy khốc liệt, doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ gặp phải sự cạnh tranh đến từ nhiều phía. Áp lực từ những rào cản của ông lớn cùng ngành, cạnh tranh liên tục của doanh nghiệp cùng quy mô. Đồng thời cũng phải đề phòng các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường. Vì thế để cạnh tranh hiệu quả, đầu tư vào sản phẩm và phân phối thôi là chưa đủ. Tìm kiếm các giải pháp quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp là điều rất cần thiết để khẳng định vị thế của mình.
Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm một giải pháp quảng bá thương hiệu phù hợp với quy mô và ngân sách của mình. Hãy liên hệ ngay với WINDSoft để được tư vấn miễn phí 24/7. Hotline: 098 707 5454.