Kênh Bán Hàng B2B Tốt Nhất Hiện Nay

7 Kênh Bán Hàng B2B Tốt Nhất Hiện Nay

Nắm rõ các kênh bán hàng B2B là một trong những điều vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp để có thể gia tăng doanh số bán hàng và tạo sự uy tín cho thương hiệu của mình. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ số ngày càng mạnh mẽ như hiện nay, việc tìm kiếm và lựa chọn các kênh bán hàng phù hợp không phải điều dễ dàng. Ở bài viết này, hãy cùng WINDSoft tìm hiểu 7 kênh bán hàng B2B tốt nhất hiện nay.

1. Kênh Bán Hàng B2B Là Gì?

Kênh bán hàng B2B là gì?
Kênh bán hàng B2B là gì?

Trước tiên, bạn cần hiểu B2B là gì? B2B (Business to Business) chính là mô hình kinh doanh phổ biến giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Có thể nói rằng, hình thức kinh doanh B2B rất quan trọng và đóng vai trò to lớn trong quá trình gia tăng doanh thu và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Còn các kênh bán hàng B2B có thể hiểu là những phương tiện, nền tảng mà doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận, tương tác, thực hiện giao dịch với các khách hàng là doanh nghiệp của mình.

Theo thống kê trong 2 năm gần đây cho thấy rằng tỷ lệ website hướng tới các đơn vị là tổ chức, doanh nghiệp tăng nhanh từ 75,4% lên 84,8% và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Chính vì vậy, B2B là một thị trường tiềm năng doanh nghiệp cần nắm bắt.

2. Khi Xây Dựng Kênh Bán Hàng B2B Doanh Nghiệp Nên Bắt Đầu Từ Đâu?

Trước khi bắt đầu xây dựng các kênh bán hàng B2B, doanh nghiệp bạn cần cân nhắc những yếu tố sau:

  • Chiến lược: Bạn hãy đặt ra một chiến lược cụ thể và rõ ràng. Sau đó xác định các kênh bán hàng mà bạn muốn sử dụng và thiết lập các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Thông qua đó, bạn có thể tập trung vào những vấn đề quan trọng nhất.  Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng không phải lực nào cũng có thể triển khai các kênh bán hàng cùng một lúc nếu như nguồn lực còn hạn chế.
  • Yếu tố: Xác định USP (Unique Selling Point) của doanh nghiệp bạn. USP ở đây có thể hiểu là đặc điểm bán hàng độc nhất. Việc hiểu rõ USP của mình sẽ giúp bạn có thể xây dựng các kênh bán hàng phù hợp và tạo sự thu hút, hấp dẫn với khách hàng.
  • Công cụ: Xây dựng kênh bán hàng B2B, bạn cần chọn lựa những công cụ và phần mềm phù hợp để có thể tối ưu quy trình bán hàng và theo dõi hiệu suất các kênh bán hàng. Ví dụ như: phần mềm quản lý khách hàng CRM, công cụ phân tích dữ liệu…

3. 7 Kênh Bán Hàng B2B Tốt Nhất Hiện Nay

7 Kênh bán hàng B2B tốt nhất hiện nay
7 Kênh bán hàng B2B tốt nhất hiện nay

Trên thực tế có rất nhiều kênh các kênh bán hàng B2B để doanh nghiệp có thể áp dụng vào hoạt động kinh doanh của mình, dưới đây là 7 kênh bán hàng phổ biến cho doanh nghiệp:

3.1. Social Media

Theo một nghiên cứu cho thấy có gần 60% dân số trên thế giới sử dụng các trang mạng xã hội và dành trung bình 2 giờ 29 phút cho những nền tảng yêu thích của họ. Vì vậy, nếu doanh nghiệp bạn hướng tới nhóm khách hàng là B2B thì nền truyền thông xã hội là kênh bán hàng B2B không nên bỏ qua.

Việc xác định các nền tảng mạng xã hội phù hợp sẽ rất quan trọng. Hiện nay, doanh nghiệp có thể áp dụng những nền tảng phổ biến như: Facebook, LinkedIn, Twitter, YouTube… Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể xem xét các nền tảng ít phổ biến hơn như diễn đàn.

Khi phát triển nội dung trên các nền tảng này, doanh nghiệp sẽ tận dụng được lợi thế về độ phủ sóng cao và đa dạng người dùng. Ví dụ, đối với Facebook sẽ có 2 định hướng để doanh nghiệp B2B phát triển kênh:

  • Nuôi dưỡng: Xây dựng kênh trong thời gian dài để thu lượng tương tác tự nhiên và tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng.
  • Nhanh: Sử dụng chạy quảng cáo để tiếp cận lượng lớn khách hàng, tuy nhiên tốn nhiều chi phí và dễ bị mất tài khoản quảng cáo Facebook.

Bên cạnh đó, LinkedIn là một kênh đáng đầu tư cho doanh nghiệp khi có thể tiếp cận với các chủ doanh nghiệp, quản lý mà không tốn nhiều chi phí.

3.2. Quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)

Kênh bán hàng B2B tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đó là quảng cáo trả phí (PPC). Khi chạy quảng cáo PPC, doanh nghiệp cần đặt giá thầu cho các từ khóa cụ thể liên quan tới dịch vụ và sản phẩm. Để từ đó hiển thị quảng cáo trên trang web hoặc trên công cụ tìm kiếm.

Lượng traffic tới nguồn quảng cáo này sẽ có lợi cho website và giúp tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Một trong những lợi ích khác của loại hình quảng cáo này đó chính là tính linh hoạt và khả năng nhắm đúng mục tiêu theo nhân khẩu học hoặc khách hàng đang tìm kiếm từ khóa nhất định. Đồng thời, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh và thay đổi quảng cáo dựa trên dữ liệu báo cáo.

Tùy thuộc vào ngân sách và mục tiêu của doanh nghiệp mà bạn nên đầu tư loại quảng cáo này ở những giai đoạn nhất định.

3.3. Email marketing

Email marketing
Bán hàng qua email marketing

Email marketing chính là một trong 3 kênh bán hàng B2B được các doanh nghiệp B2B sử dụng thường xuyên vào năm 2021. Trung bình khi doanh nghiệp bỏ ra 1$ cho Email marketing sẽ có thể thu lại 43$.

Doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua Email tập trung vào tỷ lệ chuyển đổi và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành những khách hàng định kỳ. Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn có thể sử dụng Email Marketing để tiếp cận tới khách hàng tiềm năng.

Khi thực hiện các chiến dịch Email marketing, doanh nghiệp bạn cần đảm bảo rằng nội dung Email có chứa giá trị và không bị spam hoặc quảng cáo quá mức. Bạn hãy phân tính và tính toán kỹ lưỡng về số lượng Email cần gửi. Bởi nếu gửi quá nhiều Email sẽ dẫn tới tình trạng spam và thư sẽ nằm trong hòm thư rác của khách hàng.

3.4. App Mobile

Trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì App Mobile chính là một trong những kênh bán hàng B2B hiệu quả cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể tận dụng ứng dụng di động để tạo ra một trải nghiệm tương tác linh hoạt và thuận tiện cho khách hàng. App Mobile sẽ mang tới một loạt những tính năng hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình mua bán. Bên cạnh đó, ứng dụng di động còn cho phép doanh nghiệp tạo các chương trình khuyến mãi, quảng cáo dịch vụ/sản phẩm và tương tác trực tiếp với khách hàng ngay trên app.

Với các tính năng linh hoạt và tiện lợi mà app mobile mang lại, doanh nghiệp có thể tăng cường tương tác và giao dịch với đối tác kinh doanh của mình một cách hiệu quả hơn.

3.5. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Theo nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp B2B sẽ tạo ra doanh thu gấp đôi từ việc tìm kiếm thông tin tự nhiên và chiến 76% lưu lượng truy cập tự nhiên vào trang web.

Khi khách hàng B2B tìm kiếm một giải pháp cụ thể, họ sẽ chuyển sang tìm kiếm trên Google, Bing, Cốc Cốc… Lúc này, một chiến lược SEO hiệu quả giúp đảm bảo trang web của doanh nghiệp bạn đạt được vị trí hiển thị sao trên kết quả của công cụ tìm kiếm. 

Thông thường, hành trình mua hàng của khách hàng B2B đều bắt đầu thông qua kết quả tìm kiếm. Những khách hàng này sẽ tìm kiếm giải pháp giải quyết vấn đề hiện tại. Tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm sẽ giúp đưa nội dung của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.

Khi SEO B2B, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Thấu hiểu các giai đoạn mua hàng khác nhau của nhóm khách hàng B2B và nghiên cứu từ khóa cho từng phần của kênh tiếp thị B2B.
  • Sử dụng từ khóa hợp lý và không lạm dụng nó.
  • Xây dựng mối liên kết giữa trang web của bạn với các trang web có uy tín khác hoạt động trong lĩnh vực của doanh nghiệp.

3.6. Quan hệ công chúng (PR)

Đối với hoạt động kinh doanh, PR cũng là một kênh hiệu quả để quản lý hình ảnh và danh tiếng thương hiệu của một doanh nghiệp trước công chúng. Doanh nghiệp bạn có thể sử dụng PR để truyền thông về sản phẩm/dịch vụ đến các đối tác kinh doanh và khách hàng tiềm năng. 

Việc thực hiện các chiến lược PR vào chiến lược tiếp thị B2B giúp doanh nghiệp bạn có thể mang tới sự hỗ trợ có giá trị và xây dựng nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Qua đó, tạo ra nhóm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Xem thêm bài viết >>> Xây Dựng Quy Trình Bán Hàng Chuyên Nghiệp Với 7 Bước

3.7. Tiếp thị nội dung

Quá trình tiếp thị nội dung rất quan trọng đối với các doanh nghiệp hướng tới khách hàng B2B. Thông qua, việc tạo ra nội dung có giá trị cho khách hàng như: các bài đăng trên Blog, Video, hình ảnh, Podcast… Để thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu và định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

Doanh nghiệp có thể thực hiện tiếp thị nội dung trên các kênh khác nhau như: phương tiện truyền thông mạng xã hội, chiến dịch Email marketing, website của công ty. Trong quá trình thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp cần xác định Insight và nhu cầu cụ thể của khách hàng. Dựa vào đó tạo ra những nội dung có giá trị giải quyết nhu cầu của khách hàng. 

4. Kết Luận

Trên đây chính là 7 kênh bán hàng B2B hiệu quả nhất hiện nay mà WINDSoft muốn chia sẻ. Hy vọng rằng những thông tin sẽ hữu ích trong quá trình lựa chọn kênh bán hàng phù hợp hợp với đối tượng cũng như mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp bạn.

Nếu doanh nghiệp bạn cần tư vấn thêm về App Mobile thì đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay cho WINDSoft qua Hotline: 098 707 5454 hoặc để lại thông tin, tư vấn viên của chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp các thắc mắc cho bạn ngay hôm nay!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *