Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt hiện nay, thông tin khách hàng được xem là một nguồn tài nguyên vô giá đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Việc thu thập dữ liệu khách hàng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho việc phát triển doanh nghiệp bền vững. Ở bài viết này, WINDSoft sẽ chia sẻ cho bạn top 7 cách thu thập thông tin khách hàng bao gồm cả phương pháp online và offline hiệu quả nhé!
Mục lục
1. 4 Loại Thông Tin Khách Hàng Doanh Nghiệp Cần Nắm Rõ
1.1. Thông tin cá nhân của khách hàng
Dữ liệu cá nhân là những thông tin cơ bản về khách hàng. Dữ liệu tin cá nhân sẽ được chia thành 2 loại đó là thông tin cá nhân và phi cá nhân:
- Thông tin cá nhân bao gồm toàn bộ các dữ liệu được sử dụng để xác định danh tính của một người: Tên, giới tính, tuổi, địa chỉ liên hệ…
- Thông tin phi cá nhân là những thông tin không thể dùng để xác định chính xác danh tính của từng cá nhân. Nó là những thông tin ẩn danh: Địa chỉ IP, ID, Cookie, nhà mạng….
1.2. Thông tin tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp
Dựa vào dữ liệu tương tác, doanh nghiệp có thể nắm bắt được cách mà khách hàng tương tác với mình qua các kênh nào, họ tương tác như thế nào. Thông tin này bao gồm: Hành vi của khách hàng khi lướt web hoặc các kênh tương tác thường xuyên.
- Tương tác trên app và website: Tỉ lệ quan tâm, lượt nhấp, thời gian ở lại trên trang, số lượng người dùng tải app…
- Qua mạng xã hội: Lượt tiếp cận, like bài viết, tổng số bình luận, chia sẻ bài viết…
- Tương tác với quảng cáo: Tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, số lượt nhấp vào tin nhắn…
1.3. Thông tin về hành vi khách hàng
Dữ liệu về hành vi giúp doanh nghiệp nhận biết, tìm ra được các nhu cầu tiềm năng của khách hàng và có thể đáp ứng cho họ. Dữ liệu tương tác có thể được xem là một phần nhỏ của dữ liệu hành vi. Thông tin về hành vi có thể bao gồm:
- Thông tin giao dịch: Số lần mua hàng, tỷ lệ mua lại, giá trị mua hàng, giá trị trung bình của từng phân khúc khách hàng.
- Dữ liệu về việc sử dụng sản phẩm: thời gian sử dụng, số lần sản phẩm gặp vấn đề, tổng số lần sử dụng sản phẩm…
- Thông tin định tính: Điểm chạm của khách hàng tên các nền tảng, thao tác và hành vi của họ trên website, tỷ lệ tiếp cận quảng cáo…
1.4. Thông tin khách hàng đánh giá và phản hồi
Những dữ liệu về phản hồi, đánh giá sẽ giúp doanh nghiệp phân tích và tìm hiểu ra được vấn đề mình đang gặp phải. Để từ đó, đưa ra được các đánh giá về ưu nhược điểm của sản phẩm/dịch vụ, quy trình bán hàng.
- Dữ liệu về phản hồi của khách hàng: bình luận, đánh giá sao, khiếu nại, mức độ tương tác…
- Dữ liệu qua kết quả khảo sát: điểm hài lòng, chưa hài lòng, khả năng mua lại, chấm điểm dịch vụ….
2. Quy Trình 5 Bước Thu Thập Thông Tin Khách Hàng
Trước khi tìm hiểu những giải pháp thu thập thông tin khách hàng, doanh nghiệp cần nắm rõ quy trình thu thập dữ liệu:
- Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định thông tin muốn thu thập từ khách hàng.
- Tiếp theo, lựa chọn thời điểm thu thập dữ liệu phù hợp.
- Xác định các phương pháp thu thập dữ liệu nào sẽ phù hợp và mang lại hiệu quả cao. Bởi mỗi một phương pháp sẽ đều có những ưu và nhược điểm riêng.
- Sau đó, doanh nghiệp tiến hành thu thập thông tin khách hàng.
- Cuối cùng là báo cáo và đánh giá kết quả đạt được. Dựa vào đó để đưa ra những chiến lược kinh doanh, tiếp cận thông minh.
3. Cách Thu Thập Thông Tin Khách Hàng Online Hiệu Quả
3.1. Sử dụng mạng xã hội
Với sự bùng nổ mạnh mẽ của mạng xã hội như hiện nay kéo theo đó là số lượng người dùng ngày càng gia tăng. Có thể nói đây là một trong những cách thu thập dữ liệu khách hàng hiệu quả và tốt nhất hiện nay.
Một vài phương pháp thu thập dữ liệu mà doanh nghiệp có thể triển khai nhằm có được thông tin hữu ích từ khách hàng như: tổ chức các minigame, group cộng đồng, event….
Kết hợp với việc phân tích các chỉ số trên kênh như: bài đăng nào có lượt tương tác tốt nhất, nội dung và thời điểm đăng bài có hiệu quả không, khách hàng tương tác trong khoảng thời gian nào nhiều, họ ở độ tuổi bao nhiêu, khu vực nào…
3.2. Tạo app tích điểm
App tích điểm là một ứng dụng không chỉ giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu khách hàng mà còn giúp giữ chân khách hàng cũ hiệu quả. Mỗi khi khách hàng đăng ký và sử dụng app tích điểm, họ sẽ phải để lại những thông tin như: email, tên, số điện thoại…
Ngoài ra, ứng dụng có thể ghi lại lịch sử mua sắm của khách hàng: sản phẩm mà họ đã mua, tần suất mua hàng, và số tiền đã tiêu… Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về sở thích và nhu cầu của khách hàng.
Ứng dụng tích điểm sẽ cho phép khách hàng gửi những phản hồi và đánh giá về sản phẩm/dịch vụ. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể thu thập ý kiến khách hàng và cải thiện chất lượng dịch vụ của mình.
>>> Xem thêm bài viết về: App tích điểm đổi quà
3.3. Chạy các chiến dịch quảng cáo
Sử dụng quảng cáo có trả phí cũng là cách thu thập thông tin khách hàng hiệu quả đối với số lượng lớn mà doanh nghiệp không nên bỏ qua.
Khi tiếp thị qua kênh quảng cáo sẽ có một mẹo hữu ích đó là doanh nghiệp có thể thực hiện những chiến dịch ở quy mô trung bình và nhỏ nhưng cần đang dạng về hình thức thể hiện (văn bản, hình ảnh…) để có thể đo lường được hiệu quả của từng chiến dịch.
Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể thu thập được những thông tin đa chiều về khách hàng. Ngoài ra khi quảng cáo được lặp đi lặp lại như vậy còn giúp doanh nghiệp nâng cao được mức độ nhận diện thương hiệu.
3.4. Tạo những bảng khảo sát Online
Chỉ tốn một khoảng thời gian ngắn cho mỗi cuộc khảo sát, việc thu thập dữ liệu khách hàng qua những bảng khảo sát online cũng được xem là 1 phương pháp thu thập thông tin khách hàng hiệu quả.
Sẽ có nhiều hình thức khảo sát Online như: khảo sát qua email, qua mạng xã hội, khảo sát qua Google Form… doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức phù hợp với mình.
4. Phương Pháp Thu Thập Thông Tin Khách Hàng Offline
4.1. Tổ chức các sự kiện
Tổ chức các sự kiện không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy thương hiệu và quảng cáo mà còn là thời điểm lý tưởng để tiếp cận, thu thập thông tin về khách hàng.
Chẳng hạn, trong buổi kỷ niệm 10 năm thành lập thương hiệu, doanh nghiệp có thể tổ chức việc thu thập thông tin và đánh giá về chất lượng dịch vụ một cách thoải mái nhất.
Trong tình huống này, các câu hỏi thu thập dữ liệu khách hàng sẽ được phát huy tối đa giá trị và không tạo ra cảm giác khó chịu với người tham gia. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng có thể dành những phần quà ý nghĩ khi khách hàng tham gia khảo sát.
4.2. Trao đổi trực tiếp với khách hàng
Trao đổi, trò chuyện trực tiếp với khách hàng là một trong những cách đơn giản nhất giúp thu thập thông tin khách hàng. Thông qua những cuộc trò chuyện ngắn, doanh nghiệp sẽ hiểu thêm về hành vi, sở thích của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được nhu cầu của đại đa số khách hàng và đưa ra được những chiến lược phù hợp.
Ưu điểm của phương pháp này đó chính là đơn giản và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, sẽ thật khó để khách hàng dành ra một khoảng thời gian để trò chuyện với doanh nghiệp.
4.3. Tham khảo từ phía đối thủ cạnh tranh
Tham khảo từ đối thủ cạnh tranh có thể là một cách thu thập thông tin về khách hàng vô cùng hiệu quả mà các nhà tiếp thị nên thực hiện.
Việc quảng cáo sản phẩm tại những vị trí mà đối thủ đang hoạt động sôi nổi, hoặc khuyến mãi sản phẩm tại những điểm mà đối thủ đang tập trung bán hàng, đều có thể giúp bạn thu thập được lượng lớn dữ liệu khách hàng.
Bên cạnh đó, việc thường xuyên ghé thăm các địa điểm bán hàng hoặc sự kiện của đối thủ, thậm chí trở thành khách hàng của họ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp quan sát và hiểu rõ hơn về đối tượng người tiêu dùng của đối thủ. Những hoạt động này không chỉ mang lại thông tin cụ thể và giá trị về khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả trong tương lai.
5. Kết Luận
Hiểu và nắm rõ một vài cách thu thập thông tin khách hàng sẽ rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Dữ liệu khách hàng chính là nguồn dữ liệu tuyệt vời để doanh nghiệp sử dụng trong quy trình bán hàng, marketing. Càng hiểu rõ về khách hàng, doanh nghiệp sẽ càng chiếm được ưu thế, đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Nếu doanh nghiệp bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về App tích điểm thì đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với WINDSoft qua Hotline: 098 707 5454 hoặc để lại thông tin để sớm nhận được tư vấn từ chúng tôi nhé!