Nếu bài viết trước giúp bạn có cái nhìn tổng quan về hoạt động quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Và giúp bạn xác định được mục tiêu quảng bá của mình. Vậy thì với bài viết này, WINDSoft sẽ giúp bạn thống kê lại những kênh quảng bá hiệu quả nhất hiện nay. Đồng thời đưa ra một số phân tích về ưu và nhược điểm của nó. Giúp doanh nghiệp lựa chọn các kênh quảng bá thương hiệu phù hợp. Hãy cùng theo dõi bài viết nhé!
Mục lục
1. Có những kênh quảng bá thương hiệu nào?
Theo lý thuyết, người ta chia các công cụ quảng bá thành hai kênh chính: kênh cá nhân và kênh phi cá nhân. Cụ thể:
1.1. Kênh cá nhân
Kênh cá nhân là kênh gồm hai hay nhiều người sẽ trực tiếp giao tiếp với nhau. Các dạng thức truyền thông khi truyền tải qua kênh này sẽ là ngôn ngữ (lời nói) và phi ngôn ngữ (các biểu hiện của khuôn mặt, cơ thể, cử chỉ). Với kênh này sẽ bao gồm các công cụ như: bán hàng cá nhân, truyền miệng…
1.2. Kênh phi cá nhân
Kênh phi cá nhân là tập định hướng các phương cách truyền thông, truyền đi các thông điệp mà không có sự tiếp xúc hay phản hồi cá nhân. Các dạng thức của kênh này bao gồm truyền thông tự điều chỉnh mức độ truyền tải và truyền thông chấp nhận mức độ truyền tải. Trong đó:
- Truyền thông tự điều chỉnh mức độ truyền tải gồm các công cụ: Báo, tạp chí, email, internet…
- Truyền thông chấp nhận mức độ truyền tải bao gồm: đài/radio, truyền hình.
2. Các phương tiện, kênh quảng bá thương hiệu online hữu hiệu nhất hiện nay
Theo lý thuyết là thế, nhưng hiện nay do sự phát triển không ngừng của internet, có đến 70,3% dân số Việt Nam dùng internet. Vậy nên, phần lớn các doanh nghiệp đều cố gắng tạo ra “sự hiện diện online”. Thông qua internet, doanh nghiệp có thể hoàn thành được cả 4 mục tiêu của quảng bá thương hiệu. Vậy làm thế nào để quảng bá thương hiệu hiệu quả? Dưới đây là 6 công cụ được sử dụng nhiều nhất. Cũng như mang lại nhiều hiệu quả cho thương hiệu.
2.1. Facebook – kênh quảng bá thương hiệu phổ biến nhất
Facebook là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất ở Việt Nam. Theo thống kê của Napoleon Cat có gần 76 triệu người đang sử dụng Facebook. Con số này chiếm đến 70% dân số cả nước, cho thấy gần như ai dùng internet đều sẽ có một tài khoản Facebook. Đó là lý do vì sao mà tất cả các công ty hoạt động ở Việt Nam hiện nay đều cố gắng phát triển kênh Facebook.
Ưu điểm mà kênh quảng bá này mang lại là:
- Số lượng khách hàng vô cùng lớn và tiềm năng.
- Có thể thay đổi chi phí linh hoạt.
- Dễ dàng kết nối và tương tác với khách hàng.
- Cho phép quảng cáo phân phối đến đúng đối tượng mục tiêu.
- …
Tuy nhiên, Facebook đang bị bão hòa dần vì các thương hiệu đua nhau quảng bá qua đây. Khách hàng bị ngợp trong thông tin về các quảng cáo và thương hiệu. Trở nên không còn chú tâm quá nhiều. Họ dùng Facebook vì mong muốn có thể cập nhật tin tức hàng ngày và để giải trí nhiều hơn. Đôi khi thấy rất phiền nếu quảng cáo xuất hiện nhiều lần. Vì thế, nếu muốn đạt hiệu quả cao, nội dung mà doanh nghiệp truyền tải phải thực sự hữu ích và thu hút. Khéo léo trong việc dẫn dắt và tương tác với khách hàng để đạt được mục tiêu.
2.2. SEO
Hầu hết người dùng Internet đều sử dụng công cụ tìm kiếm của Google. Họ tìm kiếm đa dạng các loại thông tin vì vậy, doanh nghiệp nên tận dụng điều này để kéo người dùng về website của mình. SEO giúp website của doanh nghiệp đến với khách hàng nhanh hơn. Với website của mình, doanh nghiệp không nên chỉ đưa các thông tin về thương hiệu mà nên có những chia sẻ những kiến thức, nội dung thu hút liên quan đến lĩnh vực kinh doanh.
Giống với Facebook, công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được một lượng lớn người dùng Internet. Chi phí mà doanh nghiệp phải đầu tư không quá nhiều. Điều quan trọng là đưa thương hiệu đến đúng với khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, để công cụ này đạt hiệu quả cao doanh nghiệp sẽ phải rất đau đầu trong việc sáng tạo nội dung. Bởi vì hiện nay, doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh với hàng ngàn website khác. Không chỉ thế, còn phải quan tâm đến thiết kế giao diện của trang web, liên kết nội bộ… để giữ chân khách hàng. Quan trọng hơn là thúc đẩy họ mua hàng.
2.3. Google Ads
Google Ads cũng là một cách quảng bá thương hiệu vô cùng hiệu quả. Doanh nghiệp có thể đặt các quảng cáo thương hiệu trên Internet bằng nhiều cách. Từ quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị cho đến quảng cáo qua Youtube. Bạn có thể liên kết quảng cáo đến kênh Facebook của mình, website hay tải app…
Những ưu điểm mà công cụ nà mang lại cho doanh nghiệp:
- Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu với số lượng lớn.
- Tỉ lệ chuyển đổi cao vì quảng cáo cung cấp đúng với những gì mà khách hàng đang tìm kiếm.
- Có thể thay đổi chi phí linh hoạt tùy vào khả năng tài chính của doanh nghiệp.
- …
Tuy nhiên, hiện nay người dùng đã không còn quá quan tâm tới những quảng cáo trên mạng. Thậm chí có xu hướng nghi ngờ những quảng cáo này. Sự nghi ngờ này không chỉ đến với công cụ này mà hầu hết các quảng cáo online đều thế. Các công cụ quảng bá ngoài trời hay truyền hình sẽ dễ được tin tưởng hơn. Doanh nghiệp cũng sẽ va phải cuộc chiến cạnh tranh về giá thầu. Về lâu dài, số tiền bỏ ra cho Google Ads là rất lớn.
2.4. App Mobile – kênh quảng bá thương hiệu độc quyền
App Mobile là một công cụ quảng bá hữu hiệu nếu như doanh nghiệp biết tận dụng hết khả năng của nó. Với app mobile, doanh nghiệp có thể đáp ứng được 2 mục tiêu quan trọng nhất của quảng bá thương hiệu. Đó là thúc đẩy khách hàng hành động và xây dựng thương hiệu ngày càng vững mạnh hơn.
Ưu điểm
Tạo một app mobile cho riêng mình sẽ tạo được sự chuyên nghiệp cho thương hiệu. Khác với sự tràn lan của quảng cáo qua google, Facebook làm cho khách hàng nghi ngờ. Thì app mobile mang lại niềm tin nhiều hơn cho khách hàng. Vì không phải doanh nghiệp nào cũng đầu tư vào app. Hơn nữa, app mobile còn có mục đích là gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Giúp khách hàng mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ dễ dàng và thuận tiện hơn. Từ đó, họ cảm nhận được tinh thần vì khách hàng của thương hiệu mà cảm thấy tin tưởng hơn.
Đồng thời, khách hàng có thể được chăm sóc tận tình thông qua app mobile. Doanh nghiệp có thể đưa vào app mục khảo sát khách hàng, chat tự động, thông báo đẩy… Để khách hàng có thể thấy được sự quan tâm của thương hiệu. Thông qua các tương tác nhỏ trên app, khách hàng có thể trở thành người dùng trung thành của app. Từ đó trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu.
Với app mobile, doanh nghiệp cũng có thể tối ưu các chi phí marketing về sau. Doanh nghiệp có thể triển khai các chương trình ưu đãi ngay trên app. Hoặc chỉ có độc quyền tại app không chỉ thu hút khách hàng online mà còn có khả năng chuyển đổi khách hàng tốt hơn. Mà để triển khai, thì doanh nghiệp chỉ cần tạo chương trình trên app. Kết hợp với quảng bá online qua Facebook hay website để tăng hiệu quả. Sau đó phân tích và báo cáo kết quả chương trình thông qua app. Mà không cần tốn quá nhiều chi phí vào truyền thông tại điểm bán.
Hạn chế
Tuy nhiên quảng bá app mobile sẽ có một số hạn chế nhận định. Số tiền đầu tư ban đầu có thể là khá lớn đối với một doanh nghiệp nhỏ. Nhưng bù lại doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí quản lý, marketing… về sau. Trước khi có thể quảng bá thương hiệu qua app, doanh nghiệp cần phải nỗ lực để đưa app phổ biến hơn với khách hàng mục tiêu.
Tùy vào lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ phải xác định mình cần xây dựng một app như thế nào. Mỗi một lĩnh vực sẽ yêu cầu app có những tính năng khác nhau. Cần phải lưu ý để đưa đúng cái mà khách hàng cần. Để không làm cho app quá cồng kềnh khó hiểu với khách hàng.
2.5. Các nền tảng video
Video viral hiện nay cũng là một phương tiện hữu hiệu giúp doanh nghiệp đưa thương hiệu của mình đến gần với khách hàng hơn. Hiện nay có 2 nền tảng video hot nhất là TikTok và Youtube. Bên cạnh đó còn có Facebook Watch. TikTok là nền tảng với những video ngắn được rất nhiều doanh nghiệp tận dụng. Các video này chỉ từ 15s – 60s. Ví dụ như tạo ra các Challenges nhảy. Còn Youtube thường phổ biến với các video dài hơn. Các nền tảng này thường đăng tải những video hướng dẫn người dùng sử dụng sản phẩm/dịch vụ, giới thiệu thương hiệu… Video giúp khách hàng có thể ghi nhớ dễ dàng hơn vì kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh sinh động.
Vì có yếu tố viral nên các video này chỉ nổi một thời gian và chìm xuống. Đôi khi còn chưa kịp viral đã chìm xuống vì gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu lớn. Hoặc do nội dung không đủ thu hút khách hàng. Việc được đề xuất hay lên xu hướng cũng phải phụ thuộc rất nhiều vào thuật toán của các nền tảng này.
2.6. Email
Một phương tiện quảng bá khác mà doanh nghiệp không nên bỏ qua đó là Email. Nội dung của email sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn trong chiến dịch của bạn. Có thể là thông báo về chương trình sắp tới hoặc gửi lời cảm ơn đến khách hàng… Thông qua email, doanh nghiệp có thể chăm sóc khách hàng và xây dựng lòng trung thành của họ.
Tuy nhiên, nếu khách hàng của bạn là khách hàng tiêu dùng vậy thì khá khó khăn với phương tiện này. Vì họ không quá để tâm đến email. Đôi khi email của bạn có thể bị chuyển vào mục quảng cáo hay spam. Càng làm nó không thể đến tay khách hàng. Nếu nội dung của bạn không đủ thu hút và có quá nhiều thư nằm trong email của khách hàng. Vậy thì có khả năng hình ảnh thương hiệu sẽ xấu đi.
3. Kết Luận
Trên đây là bài viết mà WINDSoft chia sẻ đến doanh nghiệp 6 kênh quảng bá thương hiệu online hiệu quả nhất. Chắc chắn những phương tiện trên sẽ có một số hạn chế nhất định. Nhưng nếu doanh nghiệp đầu tư hợp lý thì sẽ tối ưu được những ưu điểm của nó. Mỗi một công cụ không thể đạt được hiệu quả tốt nếu như chỉ sử dụng mình nó. Vì thế doanh nghiệp cần tích hợp các kênh với nhau để đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất. Dùng ưu điểm của công cụ này để bù đắp cho những hạn chế của công cụ khác.