Một quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn và chuyên nghiệp là điều mà tất cả các doanh nghiệp đều cần phải hướng tới. Bởi vì chăm sóc khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Và là chìa khóa để thành công bền vững của doanh nghiệp. Thông qua việc tối ưu hóa quy trình chăm sóc khách hàng, doanh nghiệp có thể xây dựng niềm tin và tạo sự trung thành từ phía khách hàng. Nếu ở bài viết trước WINDSoft đã giới thiệu về chăm sóc khách hàng là gì . Thì ở bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về 5 bước xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng trước khi bán hàng chuyên nghiệp cho doanh nghiệp nhé!
Mục lục
1. 5 Bước Xây Dựng Quy Trình Chăm Sóc Khách Hàng Trước Bán Hàng.
Bước 1: Thu thập và quản lý thông tin của khách hàng.
Thu thập và quản lý thông tin khách hàng là một bước vô cùng quan trọng đối với quá trình chăm sóc khách hàng. Để công việc quản lý thông tin của khách hàng đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm bắt đầy đủ các yếu tố:
- Nguồn khách hàng mua hàng: Họ đến từ đâu? Họ biết đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bằng cách nào?…
- Thông tin cá nhân của khách hàng như: Họ tên, giới tính, tuổi…
- Những thông tin liên hệ: Email, số điện thoại, địa chỉ…
- Nhu cầu của khách hàng: Họ đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ nào của doanh nghiệp? Lợi ích mà khách hàng muốn nhận được từ sản phẩm/dịch vụ?…
Từ việc quản lý tốt những thông tin của khách hàng. Nhân viên chăm sóc hàng hóa có thể nắm bắt được mong muốn của khách hàng. Dựa vào đó, doanh nghiệp sẽ có thể tiến hành xây dựng những chiến lược chăm sóc khách hàng cho từng nhóm khách hàng khác nhau.
Bước 2: Tiến hành phân loại và thiết lập danh sách khách hàng liên hệ.
Việc phân loại và thiết lập danh sách khách hàng liên hệ sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận và thuyết phục khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch bán hàng chi tiết và phù hợp cho từng nhóm đối tượng. Đồng thời hoạt động sắp xếp thời gian, lịch chăm sóc khách hàng một cách chu đáo.
Từ những thông tin đã thu thập được, nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ biết được đâu là khách hàng mang lại nguồn doanh thu cho doanh nghiệp. Đâu là những khách hàng trung thành, khách hàng có tiềm năng… Từ đó, mang đến những chính sách chăm sóc khách hàng tốt nhất và đạt hiệu quả cao.
Bước 3: Hỗ trợ và tư vấn thường xuyên cho khách hàng.
Việc tư vấn, hỗ trợ thường xuyên cho khách hàng là một yếu tố quan trọng của quy trình chăm sóc khách hàng trước bán hàng. Bởi nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc khách hàng có mua hàng hay không. Doanh nghiệp có thể thông qua các hình thức như: email, gọi điện thoại, hay workshop… để truyền tải đến khách hàng những thông tin về sản phẩm/dịch vụ.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên chú ý đến khung thời gian tư vấn sao cho phù hợp. Tránh làm phiền khách hàng vào thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Và doanh nghiệp cũng cần lưu ý để tránh việc bỏ lỡ không chăm sóc cho khách hàng. Hoặc chăm sóc một khách hàng quá nhiều lần.
Bước 4: Tư vấn bán hàng.
Mục tiêu lớn nhất của quy trình chăm sóc khách hàng trước bán hàng chính là chốt được đơn hàng. Để làm được điều đó, nhân viên chăm sóc sẽ cần hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, nhân viên chăm sóc mới có thể tư vấn cho khách hàng một cách chính xác. Chỉ khi thấy được lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại. Thì lúc đó, khách hàng mới quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Bước 5: Tiến hành xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Sau khi chốt được đơn hàng thành công, bước tiếp theo doanh nghiệp phải tiến hành đó là xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Doanh nghiệp có thể sử dụng một số phương pháp để tạo mối quan hệ với khách hàng. Như: tặng voucher giảm giá, email marketing, SMS chúc mừng…
Bằng cách này, doanh nghiệp có thể đưa khách hàng trở thành những khách hàng trung thành. Khách hàng sẽ quay lại mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Thậm chí là giới thiệu cho người thân, bạn bè sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
2. Một Vài Điều Doanh Nghiệp Cần Lưu Ý Khi Xây Dựng Quy Trình Chăm Sóc Khách Hàng.
Để quá trình xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng được hiệu quả, doanh nghiệp sẽ cần phải lưu ý một số vấn đề:
- Quy trình chăm sóc khách hàng sẽ cần phải được đánh giá hiệu quả định kỳ. Tùy vào nhóm đối tượng khách hàng và tình hình kinh doanh của mình, doanh nghiệp cần rà soát và cập nhật để kế hoạch chăm sóc khách hàng trở nên hoàn thiện hơn.
- Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải chủ động trong việc tiếp cận khách hàng để có thể lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ họ.
- Tạo sự chuyên nghiệp cho các nhân viên chăm sóc khách hàng bằng cách tư vấn, hỗ trợ và giữ liên lạc thường xuyên với khách hàng.
- Đưa ra những tiêu chí cụ thể để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Sau đó tổng hợp, báo cáo định kỳ kết quả để có thể cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.
3. Kết Luận.
Trên đây chính là quy trình chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp mà WINDSoft muốn chia sẻ. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có thể xây dựng cho mình một quy trình chăm sóc khách hàng trước khi bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả.
Đặc biệt trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng công nghệ vào công việc chăm sóc khách hàng. Một giải pháp hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn chính là tạo ra ứng dụng chăm sóc khách hàng. Hãy liên hệ ngay cho WINDSoft qua Hotline: 098 707 5454 hoặc đăng ký tư vấn để được giải đáp thắc mắc, hiểu rõ hơn về app chăm sóc khách hàng nhé!