Khách hàng luôn là nền tảng tạo ra những giá trị và quyết định đến sự tồn tại của một doanh nghiệp. Chính bởi lẽ đó, việc tạo mối quan hệ với khách hàng là cách đề doanh nghiệp xây dựng kinh doanh và phát triển lâu dài khi thời đại kinh tế phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Khi doanh nghiệp tạo được mối quan hệ thân thiết với khách hàng sẽ mở ra những cơ hội kinh doanh mới, gia tăng doanh thu và mở rộng thị phần. Vậy chính xác việc tạo mối quan hệ với khách hàng là gì? Lí do vì sao nó lại quan trọng đối với sự thành công của một doanh nghiệp? Cùng WINDSoft tìm kiếm ngay câu trả lời qua bài viết dưới đây.
Mục lục
- Mối Quan Hệ Với Khách Hàng Là Gì?
- Lợi Ích Khi Doanh Nghiệp Tạo Trận Đấu Quan Hệ Khách Hàng
- Cách Giúp Doanh Nghiệp Tạo Mối Quan Hệ Với Khách Hàng Hiệu Quả
- Nâng cao chế độ phục vụ khiến khách hàng hài lòng
- Mang đến những sản phẩm/dịch vụ chất lượng
- Thu thập mọi phản hồi từ khách hàng
- Thấu hiểu những mong muốn của khách hàng
- Đưa ra quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Chương trình tri ân đến khách hàng trung thành
- Quan tâm thăm hỏi khách hàng cũ thường xuyên
- Tổng Kết
Mối Quan Hệ Với Khách Hàng Là Gì?
Mối quan hệ với khách hàng là sự nhận biết về giá trị giữa khách hàng và doanh nghiệp. Thông thường, mối quan hệ này sẽ phát triển công việc marketing, phục vụ chăm sóc khách hàng hoặc quá trình bán hàng. Khi mối quan hệ với khách hàng được phát triển sẽ giúp tạo niềm tin cho doanh nghiệp của bạn.
Mục đích của việc tạo mối quan hệ với khách hàng là chắc chắn mức độ tương tác tác động cao từ phía họ. Điều này sẽ mang lại những kết quả tích cực như: có được khách hàng trung thành, giảm chi phí marketing, giữ chân khách hàng lâu hơn,…. Và sự thành công trong mối quan hệ với khách hàng sẽ được đo lường bởi khách hàng sự hài lòng của khách hàng trong chu kỳ mua hàng.
Lợi Ích Khi Doanh Nghiệp Tạo Trận Đấu Quan Hệ Khách Hàng
Việc doanh nghiệp tạo mối quan hệ bền vững và tích cực với khách hàng là điều quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng nên làm bởi những lợi ích mà nó mang lại như:
Giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu
Nguồn thu của bất kỳ doanh nghiệp nào đến từ chính khách hàng. Do đó nên xây dựng và phát triển các mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng hiệu quả chính là cơ hội để doanh nghiệp chốt đơn thành công, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả
Khi tạo mối quan hệ doanh nghiệp sẽ nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của khách hàng nhanh chóng. Qua đó sẽ có những chiến lược phát triển sản phẩm và chăm sóc khách hàng tốt nhất, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trước đối thủ cạnh tranh.
Giúp gia tăng sự hài lòng đến khách hàng
Trong quá trình tạo mối quan hệ với khách hàng, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được những suy nghĩ và phản hồi của họ dành cho sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu dành cho doanh nghiệp.
Bởi vậy dựa vào những thông tin đó, doanh nghiệp sẽ có những chính sách hỗ trợ khách hàng như: khuyến mại, hỗ trợ, dịch vụ hậu mãi,…kịp thời và đáp ứng đúng với mong muốn của khách hàng. Qua đó gia tăng trải nghiệm tích cực, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
Tăng khả năng Cạnh tranh trên thị trường
Khi kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào, việc doanh nghiệp bạn có những đối thủ cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi. Khi đó mục tiêu hướng đến tệp khách hàng tiềm năng sẽ giống nhau. Với vai trò là khách hàng, tất nhiên họ sẽ lựa chọn những hiệu thương mại có lợi và đáp ứng nhiều mong muốn nhất của họ
Bởi vậy, tạo mối quan hệ với khách hàng sẽ giúp hình ảnh doanh nghiệp được cải thiện thiện hơn, tăng hiệu quả Tỷ lệ sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó quy mô của doanh nghiệp mở rộng dễ dàng hơn với nhiều đối thủ khác.
Cách Giúp Doanh Nghiệp Tạo Mối Quan Hệ Với Khách Hàng Hiệu Quả
Để sở hữu được những mối quan hệ bền vững với khách hàng và có được những lợi ích nổi bật trên thì doanh nghiệp có thể tham khảo một số cách xây dựng biến phổ dưới đây. Các cụ thể:
Nâng cao chế độ phục vụ khiến khách hàng hài lòng
Khách hàng sẽ rất chú ý đến cách ứng xử của nhân viên đối với họ. Tùy vào thái độ của nhân viên mà khách hàng sẽ có những cách nhìn nhận khác nhau dành cho doanh nghiệp. Bởi vậy, để có được mối quan hệ với khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần thúc đẩy thái độ phục vụ của nhân viên đối với khách hàng.
Khi chất lượng phục vụ khách hàng tốt sẽ giúp khách hàng hài lòng và tỷ lệ quay lại cao. Từ đó, doanh thu của doanh nghiệp sẽ tăng lên và mang lại nguồn thu trực tiếp cho doanh nghiệp.
Mang đến những sản phẩm/dịch vụ chất lượng
Chất lượng của sản phẩm/dịch vụ luôn là yếu tố đầu tiên mà khách hàng quan tâm. Họ sẽ chỉ tin tưởng và lựa chọn thương hiệu của doanh nghiệp bạn khi các sản phẩm / dịch vụ được đảm bảo chất lượng.
Bởi vậy, để tạo mối quan hệ với khách hàng thành công, doanh nghiệp hãy tạo ra các chương trình giới thiệu và hướng dẫn sử dụng thử để họ cảm nhận và có được những trải nghiệm thực tế tốt nhất trước khi đưa ra quyết định sử dụng.
Thu thập mọi phản hồi từ khách hàng
Việc thu thập này của doanh nghiệp sẽ giúp bạn nhận được những đóng góp ý kiến và phản hồi chân thành từ khách hàng. Nhờ vậy, bạn sẽ hiểu hơn những mong muốn từ họ, những sai sót doanh nghiệp đang thắc mắc phải cải thiện tốt hơn.
Để công việc thu thập đạt hiệu quả, doanh nghiệp có thể thông qua bảng khảo sát, bảng hỏi, phản hồi trên mạng xã hội,… để công việc thu thập trở nên nhanh chóng và mang tính khách quan nhất.
Thấu hiểu những mong muốn của khách hàng
Đây là giải pháp mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khị họ có thể xây dựng được những thiện cảm tốt đẹp với khách hàng. Tuy nhiên để có thể hiểu khách hàng, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải biết lắng nghe khách hàng thay vì giới thiệu và tư vấn sản phẩm/dịch vụ tới họ. Điều đó sẽ khiến họ khó chịu và tốn thời gian cho cả hai bên.
Đưa ra quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
Ngay sau khi khách hàng thực hiện sử dụng sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp cần đưa ra quy trình chăm sóc khách hàng ngay sau đó. Để tạo được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, doanh nghiệp cần dựa vào những thông tin mà khách hàng để lại thông qua quá trình sử dụng trước đó để việc chăm sóc được hiệu quả hơn. Các hình thức đó có thể: gửi địa chỉ email, tương tác trên social, phản hồi thông tin khách hàng,….
Chương trình tri ân đến khách hàng trung thành
Để tạo dựng được mối quan hệ thân thiết với khách hàng một cách nhanh chóng thì việc đưa ra chương trình tri ân dành cho những khách hàng trung thành, khách hàng có thẻ thành viên là điều cần thiết. Đó có thể là chương trình ưu đãi, khuyến mai, giảm giá,….qua đó có thể tạo được mối quan hệ gần gũi và thân thiết hơn với khách hàng.
Quan tâm thăm hỏi khách hàng cũ thường xuyên
Đây là việc làm quan trọng để mối quan hệ với khách hàng trở nên tốt đẹp hơn. Bạn có thể xây dựng mối quan hệ bằng cách gửi tin nhắn, cuộc gọi nhắn, email hỏi thăm khách hàng hoặc chúc mừng họ những ngày đặc biệt. Việc làm này không những khiến khách hàng có ấn tượng tốt đến doanh nghiệp của bạn mà còn giúp họ luôn nhớ đến doanh nghiệp bạn.
Tổng Kết
Doanh nghiệp hiện đại sẽ không thể phát triển lớn mạnh khi chỉ có sản phẩm chất lượng, tiếp thị mạnh mẽ mà không chú ý đến xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Hãy giúp khách hàng có những lý do chính đáng để quan tâm và lựa chọn thương hiệu doanh nghiệp của bạn. Khi xây dựng mối quan hệ với khách hàng đó chính là chìa khóa để vượt qua mọi đối thủ Cạnh tranh cùng ngành trên thị trường. Chúc bạn thành công!