Xây dựng và quảng bá thương hiệu là một hành trình kiên trì và cố gắng của mỗi doanh nghiệp. Và đương nhiên, hành trình này cũng chiếm rất nhiều chi phí của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn không nên quá vội vàng khẳng định thương hiệu của mình. Mà với mỗi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp và quy mô của doanh nghiệp sẽ có cách quảng bá thương hiệu phù hợp.
Mục lục
- 1. Cách quảng bá thương hiệu cho ngân sách “siêu nhỏ”
- 2. Cách quảng bá thương hiệu cho ngân sách nhỏ: tập trung vào digital marketing.
- 3. Quảng bá thương hiệu với ngân sách trung bình: cố gắng tối đa các kênh online. Mở rộng sang các kênh truyền thống.
- 4. Cách quảng bá thương hiệu với địa vị như “ông lớn”
- Tổng kết
1. Cách quảng bá thương hiệu cho ngân sách “siêu nhỏ”
Các doanh nghiệp nhỏ và mới thành lập thường không quá chú tâm vào việc quảng bá thương hiệu. Vì họ muốn tập trung vào kinh doanh để thu hồi vốn ban đầu hoặc lợi nhuận. Nhưng thực chất, ở giai đoạn triển khai của bất kỳ sản phẩm nào, truyền thông là yếu tố nên được đẩy mạnh. Vậy nên nếu như bạn không có đủ tài chính để thực hiện những chiến dịch quảng bá lớn. Doanh nghiệp có thể lựa chọn những công cụ từ miễn phí đến chi phí rất nhỏ.
Ví dụ như Facebook hay Instagram cũng có thể trở thành 1 kênh bán hàng, cũng có thể là một kênh để quảng bá thương hiệu. Bạn không nên chỉ đăng bài bán hàng liên tục lên các trang này. Điều này sẽ làm cho kênh của bạn bị bóp tương tác. Khách hàng tiếp cận đến trang của bạn có thể bị giảm nghiêm trọng. Bạn có thể chia sẻ một số câu chuyện về thương hiệu xen kẽ những bài bán hàng. Hoặc những status đơn giản hỏi thăm, khảo sát khách hàng để tạo sự thân thiện cho thương hiệu.
Ngoài ra, bạn cũng có thể bán trên các sàn thương mại điện tử đang hot hiện nay. Tuy nhiên mức độ cạnh tranh cũng rất cao. Doanh nghiệp cũng phải tìm cách cho sản phẩm của mình đánh bại hàng trăm, ngàn sản phẩm khác để xuất hiện trước mắt khách hàng. Và chắc chắn doanh nghiệp cũng phải mất một khoản phí cho các sàn này.
2. Cách quảng bá thương hiệu cho ngân sách nhỏ: tập trung vào digital marketing.
Nếu như doanh nghiệp đã dư giả hơn về tài chính, bạn có thể lựa chọn những kênh quảng bá thương hiệu với chi phí nhỏ. Facebook vẫn nên là một kênh được đầu tư vì độ phổ biến của nền tảng này, phương thức quảng bá có thể cũng giống với cách quảng bá cho ngân sách “siêu nhỏ”. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên đầu tư thêm website bán hàng và giới thiệu về doanh nghiệp.
Lúc này bạn nên chạy quảng cáo cho cả 2 kênh Facebook và website. Điều này giúp doanh nghiệp vừa có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn để bán hàng. Hoặc ít nhất có nhiều người hơn nhận diện được thương hiệu của doanh nghiệp. Việc chạy quảng cáo có vẻ sẽ không chiếm nhiều chi phí nếu doanh nghiệp biết tối ưu. Nhưng thực chất, thời gian càng dài thì số tiền bỏ ra cũng vẫn rất lớn. Nhưng nếu đã bán hàng hoặc quảng bá thương hiệu trên 2 kênh này, việc chạy quảng cáo gần như là bắt buộc.
Ngoài phát triển 2 kênh chính là Facebook và website, doanh nghiệp cũng nên bắt đầu sử dụng các phương tiện khác. Nếu hướng tới khách hàng tổ chức, email nên là phương tiện được phát triển tiếp theo. Ngoài ra còn rất nhiều các kênh khác như TikTok, Twitter, Youtube… Cùng với rất nhiều các phương tiện hình thức truyền thông trên các nền tảng đó.
3. Quảng bá thương hiệu với ngân sách trung bình: cố gắng tối đa các kênh online. Mở rộng sang các kênh truyền thống.
Khi ngân sách được mở rộng, áp lực về chi phí đã giảm bớt là lúc doanh nghiệp nên phát triển hoạt động quảng bá của mình. Các kênh digital: Facebook, website, Email… nên được đầu tư từ đầu và xây dựng vững chắc. Sau đó, doanh nghiệp nên có một kênh giữ chân khách hàng tốt hơn.
App mobile không chỉ đáp ứng điều đó mà còn giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh số. Việc khách hàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm vào giỏ hàng rồi đến bước mua hàng trên app sẽ diễn ra nhanh chóng hơn so với trên website. Do sự tác động từ các thông báo đẩy của app, sự tiện lợi của app hay các chương trình chăm sóc khách hàng trên app sẽ giúp doanh nghiệp giữ khách hàng ở lại lâu hơn. Bạn cũng có thể dễ dàng nhìn thấy sự thành công của app Ahamove, Loship, các app ngân hàng… Dù đến sau và phải cạnh tranh với ông lớn nhưng hiện nay họ vẫn chiếm một khoảng thị trường.
Trên nền tảng online, doanh nghiệp cũng có thể book các KOLs để thu hút các fan của họ. Đây cũng là lúc doanh nghiệp nên đầu tư vào các kênh truyền thống. Trước tiên là những biển quảng cáo ngoài trời với các biển cỡ nhỏ, tại điểm xe bus; quảng cáo tại siêu thị, tháng máy; hay quảng cáo trên các phương tiện công cộng: xe bus, taxi…
4. Cách quảng bá thương hiệu với địa vị như “ông lớn”
Lúc này nếu ngân sách của doanh nghiệp không còn là vấn đề lo lắng, vậy thì bạn nên phủ sóng tất cả các kênh và công cụ quảng bá. Từ truyền thống cho đến online, mọi mặt trận truyền thông đều nên có vết tích của thương hiệu. Phủ sóng toàn bộ các kênh online: Facebook, website, Youtube, app mobile… Liên kết các kênh này với nhau để tăng độ hiệu quả.
Lúc này, quảng bá thương hiệu không chỉ là để thúc đẩy khách hàng mua hàng nữa mà còn là để khẳng định vị thế thương hiệu. Ngoài việc đẩy mạnh các kênh digital thì doanh nghiệp cũng đẩy mạnh các kênh truyền thống hơn. Trong đó:
- TVC sẽ là hình thức được chú trọng. Đây là một đoạn video quảng cáo ngắn được chiếu trên truyền hình. Doanh nghiệp cũng thường đăng tải nó lên các nền tảng video khác. Ví như: Youtube, TikTok hay Facebook watch. Nhưng thường thì hình thức này được sử dụng vào những dịp lớn: Tết, mùa hè, Tết Trung Thu… phù hợp với mặt hàng kinh doanh của doanh nghiệp.
- Quảng cáo ngoài trời với những biển billboard lớn hay biển led tại các tòa nhà cao tầng hay các tuyến đường phố chính, đông người qua lại. Các biển quảng cáo này thường vô cùng bắt mắt. Quan trọng là có thông điệp dễ dàng ghi nhớ. Nó giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng mục tiêu. Đặc biệt là hiệu quả được nhắc lại rất cao.
- Ngoài ra doanh nghiệp có thể tổ chức các sự kiện chia sẻ kiến thức chuyên ngành. Hoặc tài trợ cho các sự kiện, chương trình giải trí, thiện nguyện… để đánh bóng tên tuổi.
Tổng kết
Hy vọng với các gợi ý trên, WINDSoft đã giúp doanh nghiệp giải đáp được những thắc mắc. Quan trọng hơn, đó là giúp doanh nghiệp có những ý tưởng cho các cách quảng bá thương hiệu phù hợp với ngân sách đặt ra. Tuy nhiên khi lựa chọn các phương tiện và hình thức quảng bá, doanh nghiệp nên lưu ý đến đối tượng khách hàng của mình là ai, sản phẩm và lĩnh vực kinh doanh có phù hợp với phương thức đó. Cũng như việc xây dựng app mobile còn phải lưu ý đến các tính năng cần thiết, thiết kế chuẩn UI/UX, liên kết nội bộ… Vì thế, hãy gọi ngay cho WINDSoft qua 098 707 5454 để được tư vấn miễn phí nhé!