Có thể nói việc chuyển đổi hình thức bán hàng sao cho phù hợp với nhu cầu, xu hướng thị trường là điều cần thiết để doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh. Vậy đâu là hình thức bán hàng mới đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay và trở thành xu thế trong tương lai? Bài viết dưới đây, WINDSoft sẽ chia sẻ về các hình thức bán hàng mới phổ biến nhất hiện nay.
Mục lục
1. Tầm Quan Trọng Của Việc Sử Dụng Các Hình Thức Bán Hàng Mới
Việc kết hợp áp dụng các hình thức bán hàng mới vào việc kinh doanh là một yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội, tối ưu quy trình bán hàng, cụ thể:
- Chuyển đổi hình thức bán hàng mới sẽ mang tới cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu mà những hình thức bán hàng truyền thống gặp khó khăn. Ví dụ: Bán hàng online qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội đã mở ra cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận lượng lớn người dùng trực tuyến.
- Với thị trường thay đổi nhanh chóng như hiện nay, áp dụng các hình thức bán hàng mới giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng và linh hoạt.
- Các hình thức bán hàng mới sẽ tạo ra cơ hội gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Ví dụ: Sử dụng livestream giúp doanh nghiệp tạo ra sự tương tác với khách hàng, thúc đẩy người xem chuyển đổi thành khách hàng, tăng tỷ lệ mua hàng.
2. Các Hình Thức Bán Hàng Truyền Thống
2.1. Hình thức bán lẻ
Hình thức bán lẻ (Retail Selling) được coi là một trong các hình thức bán hàng phổ biến. Đây là hình thức bán hàng thông qua trung gian là nhà phân khối. Sản phẩm, hàng hóa sẽ được bán cho những kênh phân phối như cửa hàng, siêu thị… Sau đó bán sản phẩm cho khách hàng.
Điểm mạnh của hình thức bán lẻ đó là có đa dạng các đơn vị trung gian với quy mô hoạt động từ những cửa hàng nhỏ cho tới chuỗi cửa hàng nhiều chi nhánh. Hình thức này sẽ có ưu điểm lớn về giá cho khách hàng và giúp nhà bán lẻ có lợi nhuận cao hơn các nhà bán buôn.
2.2. Hình thức bán hàng trực tiếp
Hình thức bán hàng trực tiếp (Direct Selling), đây là kiểu bán hàng truyền thống nhất được sử dụng phổ biến và có thể thay đổi linh hoạt theo sự phát triển của nền kinh tế, thị trường. Với hình thức bán hàng này, người bán (người cung cấp dịch vụ) sẽ gặp trực tiếp khách hàng (người mua) để trao đổi mà không qua một bên trung gian nào cả.
Ưu điểm của bán hàng trực tiếp đó là tạo ra cơ hội tương tác trực tiếp giữa nhân viên bán hàng với khách hàng. Nhân viên bán hàng sẽ có cơ hội lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Nhờ vậy, nhân viên có thể thuyết phục và xúc tiến bán hàng hiệu quả hơn.
2.3. Bán hàng qua các buổi hội chợ
Hình thức bán hàng qua hội chợ ngày càng phổ biến ở nước ta. Mục đích ban đầu của hội chợ, triển lãm là để giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất, kinh doanh cũng đã sử dụng hình thức này để mở rộng thị trường bán lẻ và tăng doanh thu cho mình.
Hội chợ sẽ tạo ra một cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng. Đồng thời, khách hàng cũng có được cơ hội trải nghiệm trực tiếp sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tăng khả năng bán hàng của mình.
Bên cạnh đó, hội chợ cũng sẽ là nơi doanh nghiệp có thể tìm kiếm thêm các đối tác, nhà cung cấp hoặc đại lý mới để mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình.
Để bán hàng hiệu quả qua buổi hội chợ, bạn hãy chuẩn bị một gian hàng chuyên nghiệp và thu hút để gây ấn tượng với khách hàng. Hãy cho khách hàng dùng thử, trải nghiệm sản phẩm. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp ưu đãi đặc biệt cho khách hàng tham gia hội chợ.
2.4. Hình thức bán hàng tận nhà
Hình thức bán hàng tận nhà (Door To Door Selling) khá phổ biến tại những khu chung cư. Với kiểu bán hàng này, người bán sẽ tới tận nhà để tư vấn trực tiếp cho khách hàng. Ví dụ điển hình cho hình thức này chính là những nhân viên tư vấn bất động sản, khóa học…
Bán hàng tận nhà sẽ mang tới cơ hội tư vấn trực tiếp và đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng nhóm khách hàng. Hình thức này sẽ phù hợp với những sản phẩm/dịch vụ đòi hỏi sự giải thích chi tiết hoặc tư vấn đặc biệt.
Tuy nhiên, khi thực hiện hình thức bán hàng này, nhân viên bán hàng của doanh nghiệp cần phải hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ để tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng. Ngoài ra, sẽ có những trường hợp khách hàng từ chối việc tư vấn bán hàng tại nhà. Vì vậy, thương hiệu cần tạo dựng niềm tin với khách hàng.
3. 5 Hình Thức Bán Hàng Mới Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp
3.1. Bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Bán hàng online trên sàn thương mại điện tử đang là một trong những hình thức bán hàng phổ biến nhất trong ngành bán lẻ hiện đại. Doanh nghiệp có thể kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam như: Shopee, Lazada, Tiki…
Việc bán hàng trên các sàn thương mại sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được một lượng lớn khách hàng trực tuyến. Đồng thời nó còn tạo sự mua hàng tiện lợi, nhanh chóng cho khách hàng khi tích hợp nhiều phương thức thanh toán từ thẻ tín dụng, tiền mặt… Hơn nữa, sàn thương mại điện tử có những chương trình sale, ưu đãi, giảm giá cho khách hàng… Giúp doanh nghiệp khơi gợi nhu cầu mua hàng của khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể giảm chi phí vận hành và quảng cáo so với việc bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng.
Tuỳ thuộc vào từng sản phẩm của doanh nghiệp mà bạn hãy chọn kênh bán hàng cho phù hợp. Ví dụ: Shopee sẽ cung cấp đa dạng các sản phẩm như: thời trang, điện tử, mỹ phẩm, đồ gia dụng… Còn Tiki lại chủ yếu tập trung vào thị trường sách, thiết bị văn phòng phẩm, sản phẩm điện tử…
3.2. Hình thức bán hàng trên mạng xã hội
Bên cạnh việc cho phép người dùng chia sẻ thông tin, tương tác với nhau, mạng xã hội còn được sử dụng rộng rãi trong hoạt động kinh doanh và trở thành một trong những hình thức bán hàng online phổ biến.
Các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, TikTok… có hàng triệu người dùng, doanh nghiệp có thể tận dụng mạng xã hội để tiếp cận đến đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Bằng cách chia sẻ những nội dung thu hút, hữu ích và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Điều này giúp tăng tính tương tác giữa thương hiệu với khách hàng. Đồng thời giúp doanh nghiệp tăng cơ hội bán hàng.
Ngoài ra, khi bán hàng trên mạng xã hội, doanh nghiệp có thể giảm chi phí quảng cáo so với các hình thức quảng cáo truyền thống như: quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên trang web lớn…
Với hình thức bán hàng online trên mạng xã hội, bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mình hướng tới là những ai. Nhờ vậy, doanh nghiệp bạn sẽ có thể lựa chọn nền tảng bán hàng cho phù hợp. Ví dụ: Nếu nhóm đối tượng khách hàng của doanh nghiệp chủ yếu là người trẻ thì Instagram, TikTok là nền tảng bạn không nên bỏ qua. Còn nếu hướng tới những người trung niên thì Zalo sẽ là một nền tảng phù hợp.
3.3. Bán hàng trên App Mobile
Với sự phát triển của công nghệ, người dùng có xu hướng sử dụng ứng dụng di động để mua sắm online ngày càng phổ biến. Và đây cũng là một hình thức bán hàng mới mà doanh nghiệp có thể sử dụng cho hoạt động kinh doanh của mình.
Bán hàng trên App Mobile sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra một trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho khách hàng. Với App bán hàng, khách hàng có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm, nhận tư vấn và mua sắm, thanh toán nhanh chóng ngay trên app. Bên cạnh đó, ứng dụng thường được tích hợp thêm các tính năng như thông báo, ưu đãi, chương trình tích điểm… Nhờ vậy, khách hàng sẽ không bỏ lỡ những chương trình khuyến mại.
Đồng thời, với App Mobile doanh nghiệp cũng có thể chăm sóc và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao với hình thức bán hàng này, doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu và thói quen của khách hàng khi mua sắm trên ứng dụng di động. Ngoài ra, App Mobile cũng cần được phát triển theo tiêu chuẩn và đảm bảo thông tin của khách hàng sẽ được bảo mật.
Nhận tư vấn miễn phí về giải pháp thiết kế App Mobile của WINDSoft với 6 năm uy tín!
3.4. Livestream bán hàng
Livestream là hình thức bán hàng đang phát triển với tốc độ chóng mặt bởi mức độ hiệu quả mà nó mang lại. Hoạt động livestream bán hàng sẽ mang lại sự tương tác hiệu quả giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh như: Facebook, TikTok, Youtube… để livestream bán hàng. Livestream sẽ mang lại hiệu quả bán hàng rất tốt, con số có thể lên hàng trăm hoặc hàng nghìn đơn mỗi ngày. Bởi khi mua hàng qua livestream, khách hàng có thể trực tiếp nhìn thấy sản phẩm. Và doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng thông qua giọng nói, hình ảnh, thông qua các tương tác, lời kêu gọi hoặc voucher giảm giá…
Để livestream bán hàng được hiệu quả, bạn hãy chuẩn bị nội dung chất lượng và hấp dẫn để thu hút người xem. Trong quá trình livestream hãy tương tác thường xuyên với khách hàng. Hãy mang tới cho khách hàng những thông tin hữu ích về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
3.5. Hình thức bán hàng kết hợp đa kênh
Hình thức bán hàng kết hợp đa kênh (Omnichannel Retailing) là hình thức tích hợp nhiều kênh bán hàng khác nhau để tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Thông qua bán hàng đa kênh, doanh nghiệp có thể tiếp cận và tương tác với khách hàng ở nhiều điểm tiếp xúc khác nhau. Từ cửa hàng truyền thống cho tới các trang web, App Mobile, mạng xã hội… Việc kết hợp đa kênh không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng mà còn tạo ra sự linh hoạt trong quá trình kinh doanh. Đồng thời nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Khi triển khai bán hàng trên đa kênh, bạn cần đảm bảo thông tin về sản phẩm, giá cả và chính sách đều được đồng bộ trên tất cả các kênh bán hàng. Tạo các chiến lược quảng cáo và tiếp thị nhất quán trên nhiều kênh. Từ hình thức quảng cáo truyền thống cho tới quảng cáo online. Và chăm sóc khách hàng toàn diện qua nhiều kênh như: điện thoại, email, mạng xã hội…
4. Kết Luận
Trên đây chính là các hình thức bán hàng phổ biến từ truyền thống cho tới những hình thức bán hàng mới. Hy vọng rằng với những chia sẻ của WINDSoft sẽ hữu ích cho doanh nghiệp bạn trong việc chọn lựa các hình thức bán hàng phù hợp cho mình.
Ngoài ra, nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn tư vấn thêm về thiết kế App bán hàng đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay cho WINDSoft qua Hotline: 098 707 5454 hoặc để lại thông tin, chúng tôi sẽ nhanh chóng liên hệ với bạn.
Nhận tư vấn miễn phí về giải pháp thiết kế App Mobile của WINDSoft với 6 năm uy tín!