Việc bán hàng trực tuyến không chỉ là một cơ hội phát triển kinh doanh mà còn là một phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh hiện đại. Không chỉ giúp mở rộng thị trường tiếp cận, bán hàng online hiệu quả còn mang lại sự tiện lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, trước khi triển khai hoạt động bán hàng online hoặc tìm kiếm cách bán hàng online hiệu quả. Sẽ có vài điều quan trọng mà bạn cần xem xét để đảm bảo mình đang đi đúng hướng. Hãy cùng WINDSoft tìm hiểu về những điều cần lưu ý trước khi bắt đầu bán hàng online qua bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Mặt Hàng Mà Bạn Đang Muốn Bán Hàng Online Là Gì?
Trước khi bắt tay vào việc bán hàng online, bạn sẽ cần quyết định mặt hàng kinh doanh cho mình. Nếu trước đây, bạn chưa từng kinh doanh trực tuyến. Thì có thể dạo quanh một vòng trên các kênh mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Quan sát xem họ bán những mặt hàng nào chạy, giá cả của mặt hàng đó ra sao? Xem cách họ đăng sản phẩm như thế nào? Hoặc bạn cũng có thể quan sát mọi người xung quanh mình để có thể tham khảo. Họ đang ưa chuộng những sản phẩm gì?
Để lựa chọn được sản phẩm bán hàng trực tuyến hiệu quả, bạn nên xem qua một vài câu hỏi và tìm câu trả lời cho mình. Liệu đây có phải là mặt hàng hot, đang được ưa chuộng không? Bạn sẽ cần dự trù bao nhiêu vốn cho mặt hàng này? Bạn có thể tìm nguồn hàng uy tín, chất lượng ở đâu?…
Có được nguồn hàng uy tín sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bạn dễ dàng và thuận lợi hơn. Bạn có thể tìm hiểu 3 -5 nhà cung cấp nguồn hàng. Tiến so sánh về điểm mạnh, điểm yếu, giá cả của từng bên cùng cấp. Từ đó, lựa chọn ra đối tác phù hợp nhất cho mình.
2. Khách Hàng Hướng Tới Là Ai?
Một điều bạn sẽ cần phải lưu ý nữa đó chính là xác định rõ đối tượng khách hàng mình hướng tới là ai. Sản phẩm của bạn hướng tới nhóm khách hàng như thế nào? Có độ tuổi, giới tính, thu nhập ra sao… Bởi mỗi một phân khúc khách hàng đều có những tâm lý mua hàng và thị hiếu tiêu dùng khác nhau. Dựa vào những tiêu chuẩn này, bạn có thể cân nhắc kỹ lưỡng mặt hàng và mẫu mã sản phẩm phù hợp. Nhờ vậy việc bán hàng online sẽ được hiệu quả hơn.
Đối với những khách hàng có phân khúc cao hơn, bạn nên đầu tư chất lượng sản phẩm, mang tới nhiều giá trị cho họ. Ngược lại, bạn có thể buôn bán các mặt hàng vừa phải có chất lượng tầm trung. Để phù hợp hơn với túi tiền của đông đảo khách hàng.
3. Liệu Bạn Đã Biết Cách Làm Tài Liệu Bán Hàng Online Chưa?
Càng có nhiều kỹ năng bán hàng online, bạn sẽ càng chiếm được lợi thế kinh doanh cho mình. Chụp ảnh mẫu, quay video sản phẩm, viết bài giới thiệu, hướng dẫn… Đây đều là những nhiệm vụ mà việc bán hàng online cần phải thực hiện.
Nội dung của bài giới thiệu có thể bao gồm: đặc điểm sản phẩm, tính năng, hướng dẫn sử dụng… Ngoài ra cũng có thể là thế mạnh của sản phẩm so với thị trường hay khuyến mại nếu có…
Việc hình ảnh đẹp mắt cũng là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng trong bán hàng online. Bởi khách hàng không thể trực tiếp thấy hoặc thử sản phẩm, vì vậy mà hình ảnh sẽ cần chỉnh chu và bắt mắt nhất có thể.
4. Bạn Muốn Bán Hàng Online Trên Kênh Nào?
Với sự phát triển của chuyển đổi số như hiện nay đã cho ra đời nhiều kênh để bạn có thể bán hàng online hiệu quả. Dưới đây sẽ là một vài kênh bán hàng thông dụng mà bạn có thể tham khảo:
- Các trang mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instagram… Bạn có thể bán hàng online qua trang cá nhân của mình. Nếu có ý định kinh doanh lâu dài thì bạn nên lập cho mình một Fanpage để bán hàng. Điều này sẽ tạo ra cho bạn sự chuyên nghiệp. Và thu hút được thêm nhiều khách hàng thông qua việc chia sẻ bài đăng sản phẩm lên các hội nhóm liên quan.
- Các sàn thương mại điện tử: Shopee, Tiki, Lazada… Với sàn thương mại điện tử, bạn sẽ có thể đăng ký tài khoản dễ dàng. Và đăng bán sản phẩm lên chính gian hàng của mình. Với những đoạn giới thiệu sản phẩm, hình ảnh bắt mắt để thu hút khách hàng.
- Tạo app bán hàng online của bạn: Việc thiết kế app bán hàng online riêng đang là xu hướng của các nhà bán hàng. Ứng dụng bán hàng sẽ giúp bạn có thể chủ động hơn trong việc bán hàng và phát triển kinh doanh về lâu dài. App bán hàng mang hình ảnh của thương hiệu nó cũng giúp cho khách hàng có thể nhớ tới thương hiệu của bạn lâu hơn.
5. Kỹ Năng Quảng Cáo, “Câu View” Thu Hút Khách Hàng.
Với sự tràn lan của các nguồn thông tin trên Internet như hiện nay. Việc của bạn là cần phải lôi kéo sự chú ý của khách hàng vào trang bán hàng online của mình và giữ chân của họ lâu nhất có thể. Bạn có thể sử dụng hình ảnh hấp dẫn, nội dung phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Và các thông điệp rõ ràng để truyền đạt giá trị sản phẩm/dịch vụ.
Ngoài ra bạn cũng cũng nên sử dụng các hình thức quảng cáo trực tuyến. Để từ đó tiếp cận với nhiều khách hàng hơn trên Internet. Bạn có thể tìm hiểu về các kỹ thuật quảng cáo trực tuyến như: Google Ads, Facebook Ads… Hoặc sử dụng nội dung hữu ích để tạo dựng uy tín và hấp dẫn trên mạng xã hội.
6. Kết Luận.
Như vậy, qua bài viết WINDSoft đã chia sẻ đến bạn 5 điều cần lưu ý trước khi bán hàng online. Qua việc hiểu rõ sản phẩm, đối tượng khách hàng, xây dựng tài liệu bán hàng chất lượng, lựa chọn kênh phân phối và áp dụng kỹ năng quảng cáo hiệu quả. Bạn sẽ có thể bước chân vào hành trình kinh doanh trực tuyến hiệu quả với kiến thức cần thiết.
Đặc biệt, nếu bạn muốn tìm hiểu hoặc có nhu cầu thiết kế app bán hàng online thì có thể liên hệ với WINDSoft qua Hotline: 098 707 5454 hoặc đăng ký tư vấn để sớm nhận được hỗ trợ từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi nhé!