Làm sao để một doanh nghiệp có thể xác định và tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu cho riêng mình là điều quan trọng. Nguyên nhân bởi họ chính là những người có sự ảnh hưởng lớn đến doanh thu và sự phát triển của doanh nghiệp đó. Vậy nên, để việc tiếp cận khách hàng hiệu quả cao thì việc có chính xác các bước tiếp cận khách hàng cụ thể là điều cần thiết.
Tuy nhiên để có được một quy trình đạt chuẩn, tránh những sai lầm đáng tiếc xảy ra không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Vậy để có được một quy trình tiếp cận hiểu quả cần chuẩn bị và chú ý những gì? Có cách tiếp cận khách hàng nào hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay? Tham khảo ngay qua bài viết dưới đây
Mục lục
Khái Niệm Tiếp Cận Khách Hàng Là Gì?
Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng lĩnh vực hiện nay diễn ra ngày càng gay gắt và căng thẳng. Bởi vậy để việc tiếp cận với khách hàng mục tiêu sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Thông thường khách hàng doanh nghiệp sẽ khác so với người tiêu dùng bán lẻ. Họ cần tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng cũng như xin ý kiến các phòng ban trước khi lựa chọn sản phẩm/dịch vụ
Do đó, để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp hiệu quả thì việc có những kế hoạch, kiến thức và kỹ năng để tích lũy mọi thông tin giao hàng là điều cần thiết và cực quan trọng
Quy Trình Các Bước Tiếp Cận Khách Hàng Mục Tiêu Hiệu Quả
Khi có quy trình rõ ràng thì việc doanh nghiệp tiếp cận khách hàng sẽ trở nên thuận lợi hơn. Nó không chỉ giúp hoàn thiện hơn cách tiếp cận hiệu quả mà còn giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đang hướng tới. Để dễ dàng dới đây WINDSoft sẽ giới thiệu đến bạn quy trình các bước cụ thể và hiệu quả
Bước 1: Xây dựng lòng tin với chính khách hàng
Đây là bước cực kỳ quan trọng cần thực hiện một cách nghiêm túc và cần thận. Nếu khách hàng có bất kỳ sự nghi ngờ dành cho sản phẩm/dịch vụ của bạn đồng nghĩa họ sẽ bỏ qua bạn. Ngược lại, khi họ có lòng tin đối với bạn thì việc mua sắm sẽ được diễn ra nhanh chóng và dễ dàng. Chưa kể họ sẽ là cầu nối giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến nhiều người khác như bạn bè, người thân
Bước 2: Tạo mối quan hệ khăng khít với khách hàng
Bên cạnh việc xây dựng lòng tin, thì việc tạo mối quan hệ gắn bó với khách hàng là điều nên làm. Nó sẽ mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt và xây dựng mối quan hệ lâu dài hơn
Để xây dựng được thân thiết và gắn bó lâu dài với khách hàng thì cần hoàn thành những công việc sau:
- Tìm sự tương đồng giữa khách hàng và doanh nghiệp
- Lắng nghe khách hàng trong mọi tình huống
- Giải đáp mọi vấn đề câu hỏi từ phía họ
- Đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề hiệu quả nhất
Bước 3: Thu thập tất cả thông tin liên quan tới khách hàng
Vì sao cần thu thập thông tin liên quan tói khách hàng? Nguyên nhân bởi chỉ khi doanh nghiệp hiểu được những mong muốn từ họ thì bạn mới có được chiến lược phát triển tốt nhất. Chưa kể đó còn là những dữ liệu rất giá trị để khai thác và sử dụng cho nhiều mục đích kinh doanh khác nhau.
Bên cạnh đó, khi thu thập thông tin khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn về bức tranh tổng thể về khách hàng. Tuy nhiên sẽ tùy vào mỗi kênh mà có cách thu thập khác nhau nhưng điều quan trọng vẫn là cách triển khai phải tinh tế và khéo léo.
Bước 4: Đề xuất hành động
Bất kỳ doanh nghiệp nào khi tiếp cận khách hàng đều nhằm mục đích bán được hàng; mang doanh thu về cho doanh nghiệp mình. Bởi vậy bước đề xuất hành động sẽ là cách để thuyết phục khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình
Những đề xuất có thể đến từ nhiều cách khác nhau tùy vào những trường hợp cụ thể như: đưa ra giải pháp khắc phục, mang những lợi ích đến với khách hàng, đưa ra lời khuyên phù hợp, ….Tuy nhiên, những đề xuất cần có mang tính quyết định cao sức thuyết phục đến với khách hàng trở nên đơn giản và dễ dàng
Bước 5: Tìm mối liên hệ gắn kết với khách hàng
Hãy tìm cho mình sự liên quan giữa bản thân và khách hàng bởi khi cả 2 có sự gắn kết thì mối quan hệ mới trở nên tốt đẹp hơn. Khách hàng trung thành mới lựa chọn gắn kết với bạn lâu dài
Khi bạn khiến khách hàng thực sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Đánh trúng vào “điểm đau” mà họ mong muốn thì đây chính là sự gắn kết mạnh mẽ nhất. Vậy nên, đội ngũ nhân viên tư vấn cần có sự linh hoạt và xử lý tình huống nhanh nhạy hơn. Ngoài ra cũng cần khéo léo đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất.
Các Cách Tiếp Cận Khách Hàng Cho Doanh Nghiệp Hiệu Quả
Tiếp cận khách hàng nhờ vào marketing
Sử dụng hình thức này để tiếp cận khách hàng là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Marketing gần như là cầu nối quan trọng và hiệu quả khi giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được những mong muốn và nhu cầu từ phía khách hàng
Khi doanh nghiệp thấu hiểu được khách hàng thì khoảng cách giữa 2 bên sẽ được rút ngắn lại. Một số những hình thức marketing hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng như: blog, sách điện tử, hội thảo, mạng xã hội,…
Sử dụng hình thức PR
PR là một hình thức hiệu quả không chỉ giúp mang lại lòng tin mà còn khiến doanh nghiệp tạo được chỗ đứng cho mình trên thị trường kinh doanh. Đặc biệt khi sự khó khăn ngày càng tăng lên bởi những biến động bất ngờ như hiện nay
Có rất nhiều hình thức PR khác nhau, tuy nhiên có một số hình thức hiệu quả hiện nay như: quảng cáo Facebook, tài trợ, tham gia các hoạt động từ thiện…
Tiếp cận khách hàng nhờ thiết kế app mobile
Theo khảo sát, số lượng người dùng điện thoại ngày càng phát triển mạnh mẽ và có xu hướng tăng lên không ngừng. Nắm bắt cơ hội đó nhiều doanh nghiệp đã xây dựng cho mình những app mobile riêng để hỗ trợ gia tăng khách hàng. Mặt khác đây cũng là giải pháp nhằm tăng sự phổ biến cho hình ảnh thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ. Chưa kể còn tạo sự bứt phá và trở nên khác biệt so với nhiều đối thủ cùng ngành khác
Hiện nay các app di động, app bán hàng hay các web app chạy trên nền tảng ios – android Smartphone là tăng tiện ích cho người sử dụng. Các thao tác mua hàng, tương tác, quản lý cho cả phía khách hàng và người bán hàng đều trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để bắt tay thiết kế app một cách hiệu quả nhất cũng cần phải có những sự chuẩn bị nhất định.
Tiếp cận khách hàng nhờ nguồn khách hàng cũ
Doanh nghiệp cần biết khách hàng cũ chính là một kênh truyền thông hiệu quả. Họ sẵn sàng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn đến với những người thân quen. Nhờ vậy doanh nghiệp không cần tốn quá nhiều thời gian để xây dựng sự tin cậy đến khách hàng
Khách hàng sẽ không thể nghi ngờ khi sự giới thiệu đến từ những người thân quen nhất. Bởi vậy hãy tìm cách duy trì và tạo sự thân thiết đến với những khách hàng cũ của mình
Kết Luận
Trên đây là nhưng thông tin về quy trình các bước tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả. Hy vọng với những thông tin chúng tôi mang đến doanh nghiệp sẽ có cho mình những chiến lược hiệu quả nhất, cách tiếp cận khách hàng tối ưu nhất để có thể gia tăng doanh thu, mở rộng thị trường nhanh chóng
Bên cạnh đó nếu doanh nghiệp bạn đang có ý định thiết kế app mobile riêng cho doanh nghiệp mình để việc tiếp cận khách hàng được chất lượng và hiệu quả hơn thì đừng ngần ngại liên hệ ngay cho WINDSoft qua Hotline: 098 707 5454 để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí ngay hôm nay nhé!