Mỗi doanh nghiệp đều sẽ có những nguồn lực riêng tạo thế mạnh cạnh tranh trên thị trường. Bao gồm: tài chính, nhân sự, công nghệ kỹ thuật, tuy duy khả năng quản trị, thương hiệu… Tuy nhiên, các nguồn lực này mạnh yếu khác nhau. Vì thế nó ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tận dụng cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp để cạnh tranh tốt hơn. Nhưng để phát triển các nguồn lực này lại cần rất nhiều thời gian. Mà trong thời đại cạnh tranh khốc liệt này, không ai có thể chờ đợi doanh nghiệp. Vậy có giải pháp tăng cơ hội cạnh tranh nào cho doanh nghiệp?
Internet và kỹ thuật số đang vô cùng phát triển. Nó mang lại nhiều cơ hội cạnh tranh cho doanh nghiệp biết chớp thời cơ. Người tiêu dùng sử dụng internet mỗi ngày và mọi nơi. Họ đã không còn xa lạ với thiết kế app mobile, ứng dụng điện thoại. Điều này có thể tạo nên thế mạnh cạnh tranh cho doanh nghiệp hay không?
Mục lục
- 1. Vì sao các doanh nghiệp cần phải tìm kiếm giải pháp tăng cơ hội cạnh tranh qua xu hướng số hóa và internet?
- 2. Các giải pháp tăng cơ hội cạnh tranh đáp ứng thời đại số
- 2.1. Thiết kế app mobile mở rộng kinh doanh, đáp ứng sự thay đổi trong hành vi của khách hàng
- 2.2. Sử dụng phần mềm hỗ trợ hoạt động tiếp cận, tìm kiếm và chăm sóc khách hàng online
- 2.2. Sử dụng phần mềm quản lý các hoạt động bên trong doanh nghiệp. Giải pháp tăng cơ hội cạnh tranh cho doanh nghiệp sản xuất
- 3. Tổng kết
1. Vì sao các doanh nghiệp cần phải tìm kiếm giải pháp tăng cơ hội cạnh tranh qua xu hướng số hóa và internet?
Trước hết, ta cần phải thống nhất về cách hiểu về “giải pháp số” trong bài viết này. Giải pháp số là việc doanh nghiệp ứng dụng phần mềm máy tính hay điện thoại vào hoạt động kinh doanh. Hoặc có thể là những giải pháp đưa ra dựa trên nền tảng internet. Vậy vì sao doanh nghiệp lại nên lựa chọn các giải pháp số?
1.1. Đáp ứng xu hướng thời đại yêu cầu
Các giải pháp số này không chỉ giúp doanh nghiệp tìm ra hướng đi đúng đắn. Mà doanh nghiệp còn đáp ứng được xu hướng Nhà nước đang ủng hộ. Điều này còn giúp doanh nghiệp tối ưu việc quản trị và triển khai các hoạt động kinh doanh. Nó khiến mọi số liệu, thông tin được phân tích và chuyên đi nhanh chóng. Quan trọng hơn đó là giúp doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội để cạnh tranh tốt hơn với đối thủ.
1.2. Đáp ứng sự thay đổi trong hành vi và nhu cầu của khách hàng
Internet đã lan tỏa vào hầu hết các thế hệ và mọi vùng miền trên Việt Nam. Cùng với những lợi ích mà nó mang lại, nhu cầu và hành vi của khách hàng chắc chắn sẽ thay đổi. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp buộc phải làm quen với các hình thức kinh doanh áp dụng internet. Nếu như doanh nghiệp thay đổi không kịp với hành vi của khách hàng? Lẽ dĩ nhiên, khách hàng sẽ bỏ rơi doanh nghiệp. Và họ sẽ tìm đến doanh nghiệp đối thủ đáp ứng tốt hơn. Doanh nghiệp đã hoàn toàn bỏ lỡ cơ hội phát triển này. Vì thế áp dụng các giải pháp số không chỉ để tăng cơ hội cạnh tranh mà còn là vấn đề sống còn trên thị trường.
1.3. Đạt được hiệu quả nhanh chóng
Các giải pháp về số hóa và internet có một lợi thế đó là hiệu quả của nó hiện ra rất nhanh chóng. Sự thay đổi của doanh nghiệp có thể thấy rõ ràng khi chỉ mới triển khai. Các số liệu và báo cáo về sự thay đổi này cũng có thể theo dõi trực tiếp hàng ngày. Thông qua các phần mềm thống kê và phân tích nhanh chóng. Doanh nghiệp khi áp dụng các giải pháp này cần phải theo dõi và kiểm soát liên tục để đảm bảo được mục tiêu đã đề ra.
2. Các giải pháp tăng cơ hội cạnh tranh đáp ứng thời đại số
Với những lý do trên doanh nghiệp nên nắm bắt thời cơ để thay đổi kịp lúc. Đáp ứng thị trường và khách hàng của mình. Quan trọng hơn đó là vượt lên trước đối thủ cạnh tranh. Đi đầu hoặc tiếp nối xu hướng kịp thời để gia tăng cơ hội cạnh tranh. Dưới đây là những giải pháp số cho các doanh nghiệp thông minh. Cũng là giải pháp tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường gay gắt và khốc liệt như hiện nay.
2.1. Thiết kế app mobile mở rộng kinh doanh, đáp ứng sự thay đổi trong hành vi của khách hàng
Internet phát triển kéo theo nhiều sự thay đổi trong hành vi mua của khách hàng. Họ mua sắm online nhiều hơn trên các nền tảng khác nhau. Như Facebook, Instagram, Website và đặc biệt là thông qua app mobile. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trên đường các shipper áo xanh, đỏ, vàng. Đó là những nhân viên giao hàng có cho các ứng dụng nổi tiếng như Shopee, Lazada, Grab, Be, Loship… Ngoài ra còn có Giao Hàng Tiết Kiệm, J&T… là các đơn vị vận chuyển được tích hợp ngay trên app bán hàng riêng của các thương hiệu. Hoặc nếu bạn là chủ sở hữu của nhà hàng, quán cafe hoặc siêu thị… Thì bạn hoàn toàn có thể xây dựng một app mobile có mô hình giống với KFC, Highland Coffee, Big C, Winmart…
Đó là đối với các hoạt động mua hàng tiêu dùng. Còn với doanh nghiệp dịch vụ thì sao? Nhờ app mobile mà họ có thêm một kênh phân phối dịch vụ khác. Giúp tiếp cận khách hàng online từ đó gia tăng tệp khách hàng. Ví dụ: app học online, app tư vấn sức khỏe, app giao dịch bất động sản, app giao dịch tài chính – ngân hàng, app đặt bàn, đặt phòng, app đặt tour du lịch…
Vì thế, có thể nói app mobile là một giải pháp tăng cơ hội cạnh tranh hiệu quả. Đáp ứng được 2 mục tiêu cùng lúc. Đó là: mở rộng hoạt động kinh doanh sang hướng online và thích nghi với sự thay đổi của hành vi khách hàng. Doanh nghiệp có thể không phải là người tiên phong nhưng chắc chắn phải là người làm hài lòng khách hàng nhất thì mới có thể cạnh tranh tốt hơn.
2.2. Sử dụng phần mềm hỗ trợ hoạt động tiếp cận, tìm kiếm và chăm sóc khách hàng online
2.2.1. Phần mềm do bên thứ 3 cung cấp
Nếu như đầu tư một app kinh doanh online hơi quá sức đối với chi phí cho doanh nghiệp, thì các phần mềm để hỗ trợ tiếp cận, tìm kiếm và chăm sóc khách hàng cũng là một giải pháp tăng cơ hội kinh doanh hữu hiệu. Ví dụ, bộ giải pháp EZSale có thể giúp doanh nghiệp tìm kiếm data khách hàng với số lượng lớn. Phân loại data khách hàng chất lượng, có nhu cầu tự động và nhanh chóng. Cho phép chăm sóc khách hàng tự động và quản lý khối lượng công việc của nhân viên.
Các giải pháp này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian tìm kiếm, lọc khách hàng và chăm sóc khách hàng nhanh chóng, kịp thời. Về lâu dài, có thể tiết kiệm chi phí quản lý vì bạn có thể tối ưu sức lao động của nhân viên kinh doanh vào các nhiệm vụ khác. Thường những phần mềm này sẽ được bên thứ 3 cung cấp và doanh nghiệp có thể mua theo thời gian: tháng, quý, năm.
2.2.2. Phần mềm do doanh nghiệp tự quản lý
Ngoài các phần mềm do bên thứ 3 cung cấp, doanh nghiệp cũng có thể xây dựng riêng cho mình một phần mềm riêng để chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn. Thường thấy nhất đó là các phần mềm tích điểm nhận ưu đãi. Doanh nghiệp có thể tạo một app để khách hàng mỗi khi mua hàng sẽ tích điểm tiêu dùng. Đến một mức có thể đổi quả để kích thích lần mua tiếp theo. Từ đó, cũng giúp doanh nghiệp có thêm tệp khách hàng trung thành. Chiếm ưu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Việc tiếp cận, tìm kiếm và chăm sóc khách hàng nhanh chóng và kịp thời hơn so với đối thủ cạnh tranh chính là một lợi thế trong cạnh tranh. Nếu như bạn không nhanh chóng áp dụng, vậy thì có thể đối thủ của bạn sẽ chiếm mất cơ hội cạnh tranh này. Và người đến sớm hơn thường là người có lợi thế hơn trên cùng một thị trường.
2.2. Sử dụng phần mềm quản lý các hoạt động bên trong doanh nghiệp. Giải pháp tăng cơ hội cạnh tranh cho doanh nghiệp sản xuất
Nếu như doanh nghiệp không hướng tới các khách hàng cá nhân vậy thì cũng khá khó khăn trong việc áp dụng mô hình kinh doanh qua app mobile. Vậy thì còn giải pháp số nào khác để tăng cơ hội cạnh tranh? Câu trả lời đương nhiên là có, thậm chí còn rất nhiều. Ví như một app kế toán tiện lợi xử lý các nghiệp vụ kế toán nhanh chóng. App kế toán không chỉ cho phép quản lý và phân tích tình hình tài chính mà còn có thể kết nối với ngân hàng số để đối chiếu. Quản lý mua hàng, bán hàng, tiền lương, thuế… Mọi lúc mọi nơi chỉ với chiếc điện thoại, chủ doanh nghiệp có thể kiểm soát được hoạt động thu chi của công ty.
Hoặc nếu bạn có doanh nghiệp sản xuất chắc chắn phải sử dụng đến kho hàng. Bạn có thể triển khai ý tưởng về app kho hàng cho nhân viên kho và quản lý. Các tính năng như nhập số liệu về nguyên vật liệu nhập, xuất kho, số lượng hàng, tồn kho, ngày tháng… Thông kế và báo cáo tự động hàng tháng giúp chủ doanh nghiệp thấy ngay thực trạng kinh doanh.
Có thể thấy, mỗi một nghiệp vụ trong kinh doanh của doanh nghiệp đều có thể áp dụng giải pháp này. Chỉ có tối ưu từ bên trong nội bộ thì doanh nghiệp mới có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ kinh doanh bên ngoài. Từ đó gia tăng cơ hội cạnh tranh và phát triển trên thị trường.
3. Tổng kết
Có thể thấy rằng trong thời đại cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các giải pháp tăng cơ hội cạnh tranh là rất cần thiết. Chuyển đổi số mang đến nhiều cơ hội để doanh nghiệp trở nên vượt trội. Hy vọng với 3 giải pháp được đề cập trên đây sẽ giúp doanh nghiệp tìm thấy được cho mình phương pháp để tăng cơ hội cạnh tranh.
Nếu cần tìm hiểu thêm về các giải pháp chuyển đổi số, gọi ngay: 098 707 5454 để được WINDSoft tư vấn chi tiết!