Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Làm Thế Nào Để Xây Dựng Thương Hiệu Doanh Nghiệp?

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp không chỉ là việc tạo ra một logo đẹp mắt, một slogan hấp dẫn hay một bộ nhận diện thương hiệu mà đó là một quá trình phức tạp đòi hỏi sự kết hợp của chiến lược, sáng tạo và kiên nhẫn. Trong bài viết này, WINDSoft đưa ra các bước cụ thể để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả, từ việc đánh giá đối thủ, thị trường đến việc quảng bá, phát triển thương hiệu trên các kênh truyền thông.

1. Xây Dựng Thương Hiệu Doanh Nghiệp Là Gì?

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Trước khi tìm hiểu xây dựng thương hiệu là gì? Chúng ta cần biết được thương hiệu là gì?

Thương hiệu là một phần then chốt tạo ra ấn tượng của doanh nghiệp. Nó đề cập đến một cái tên, hoặc biểu tượng đại diện, giúp những người tiêu dùng nhận diện và nhớ đến sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp. Thường được biểu thị qua nhãn hiệu, logo, hay tên gọi của doanh nghiệp. 

Vậy xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là gì?

Xây dựng thương hiệu là quá trình doanh nghiệp tạo dựng và phát triển một thương hiệu để đạt được các mục tiêu cụ thể. Ví dụ: Tăng nhận thức về thương hiệu, tăng lòng trung thành của khách hàng, cải thiện doanh thu,… Và để hoàn thành được các mục tiêu đó, doanh nghiệp cần xây dựng từ phân tích đối thủ, thị trường đến việc quảng bá thương hiệu đến với mọi người.

2. Tại Sao Phải Xây Dựng Thương Hiệu Doanh Nghiệp

Tại sao phải xây dựng thương hiệu doanh nghiệp
Tại sao phải xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Tại sao doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu? Dưới đây là 4 lý do giải thích cho câu hỏi trên:

Tạo niềm tin, uy tín cho thương hiệu

Khi khách hàng biết đến và tin tưởng doanh nghiệp, họ có nhiều khả năng mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn hơn. Một thương hiệu mạnh mẽ có thể giúp bạn thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại. Niềm tin và uy tín sẽ bảo vệ danh tiếng của doanh nghiệp.

Xây dựng sự khác biệt so với đối thủ

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/ dịch vụ khác nhau. Vậy nên một thương hiệu mạnh mẽ sẽ giúp bạn nổi bật giữa hàng chục, hàng trăm các doanh nghiệp đối thủ và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. 

Tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường

Khách hàng có nhiều khả năng chọn mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn hơn nếu họ tin tưởng thương hiệu của bạn và tin rằng bạn cung cấp giá trị tốt nhất.

Gia tăng doanh số bán hàng

Mục tiêu cuối cùng của mọi doanh nghiệp là tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận. Xây dựng thương hiệu có thể giúp bạn đạt được mục tiêu này bằng cách thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng hiện tại và tăng giá trị sản phẩm của bạn. Khi khách hàng tin tưởng và gắn bó với thương hiệu của bạn, họ có nhiều khả năng mua nhiều sản phẩm hơn và quay lại mua hàng trong tương lai.

Xem thêm bài viết >>> Tầm Quan Trọng Của Xây Dựng Thương Hiệu Đối Với Doanh Nghiệp

3. 3 Yếu Tố Quan Trọng Khi Xây Dựng Thương Hiệu

3 Yếu tố quan trọng khi xây dựng thương hiệu
3 Yếu tố quan trọng khi xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là một quá trình phức tạp. Nó đòi hỏi sự kỹ lưỡng ở từng yếu tố. Tuy nhiên, có 3 yếu tố quan trọng nhất mà khi doanh nghiệp nào xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp cũng cần chú ý:

Bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm tất cả các yếu tố trực quan tạo nên hình ảnh của thương hiệu, bao gồm logo, màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh. Đây là những yếu tố đầu tiên mà khách hàng tiếp xúc và tạo ấn tượng ban đầu về thương hiệu của bạn. Do đó, việc thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo, nhất quán và dễ nhận biết là vô cùng quan trọng. 

Thông điệp, tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp và câu chuyện thương hiệu

Tất cả các doanh nghiệp thành công đều có một thông điệp, tầm nhìn và sứ mệnh rõ ràng. Những yếu tố này định hướng cho hoạt động kinh doanh và giúp khách hàng hiểu được giá trị cốt lõi của thương hiệu. Câu chuyện thương hiệu là một phần quan trọng trong việc truyền tải thông điệp này, giúp kết nối với khách hàng ở mức độ cảm xúc và tạo dựng sự gắn kết với thương hiệu.

Các kênh truyền thông

Lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp để tiếp cận khách hàng mục tiêu là điều cần thiết để xây dựng thương hiệu hiệu quả. Các kênh truyền thông có thể bao gồm truyền thông trực tuyến như: website, mạng xã hội, email marketing,… và các kênh bán hàng trực tiếp… Việc sử dụng kết hợp đa dạng các kênh truyền thông sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách rộng rãi và hiệu quả nhất.

Xem thêm bài viết >>> 5 Cách Xây Dựng Thương Hiệu Doanh Nghiệp Hiệu Quả

4. Quy Trình Xây Dựng Thương Hiệu 6 Bước cho Doanh Nghiệp 

Quy trình 6 bước xây dựng thương hiệu doanh nghiệp
Quy trình 6 bước xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường, thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. Để thực hiện thành công, đòi hỏi doanh nghiệp cần có một quy trình bài bản và cụ thể. Dưới đây là 6 bước trong quy trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp:

Bước 1: Phân tích đối thủ và đánh giá thị trường

Trước khi bắt tay vào xây dựng bất cứ 1 kế hoạch hay chiến lược gì, bạn đều phải nghiên cứu, phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh. Có những khía cạnh mà bạn cần nghiên cứu và đánh giá như sau:

  • Chất lượng, giá cả sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ.
  • Các kênh truyền thông và những chiến lược marketing nào mà họ đang sử dụng.
  • Xem xét đánh giá, phản hồi của khách hàng sau khi đã sử dụng sản phẩm của đối thủ.

Từ đó, bạn sẽ rút ra được điểm yếu, điểm mạnh của đối thủ và cơ hội, thách thức của thị trường để góp phần xây dựng thương hiệu thành công hơn.

Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu

Tiếp theo, bạn cần xác định khách hàng mục tiêu vì mục đích cuối cùng của việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là tìm kiếm khách hàng. Bạn có thể sử dụng 2 cách để xác định chân dung khách hàng mục tiêu: 

Cách 1: Nghiên cứu dựa trên 5W1H

  • WHO: Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
  • WHERE: Khách hàng ở đâu?
  • WHEN: Thời điểm tiếp cận khách hàng
  • WHAT: Đặc điểm sản phẩm và giá trị của đặc điểm
  • WHY: Những vấn đề gì mà khách hàng quan tâm?
  • HOW: Cách khách hàng mua hàng?

Cách 2: Nghiên cứu chi tiết theo 3 tiêu chí

  • Nhân khẩu học: Xác định rõ độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý,…
  • Tâm lý học: Nghiên cứu nhu cầu, sở thích, nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải,…
  • Hành vi: Doanh nghiệp nghiên cứu sâu về hành vi online và hành vi mua hàng của khách hàng để dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn.

Bước 3: Đưa ra tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp và câu chuyện thương hiệu

Tầm nhìn (Vision) và sứ mệnh (Mission) là 2 định nghĩa dễ gây hiểu lầm đối với người đọc. 

Tầm nhìn (Vision) 

Mô tả rõ ràng mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Tầm nhìn là một hình ảnh nói lên những điều bạn muốn về thương hiệu của mình vào một thời điểm nào đó trong tương lai, dựa trên mục tiêu và nguyện vọng của bạn. Có tầm nhìn sẽ giúp thương hiệu của bạn đi đúng hướng tránh sai lệch. Các câu hỏi cần cân nhắc khi soạn thảo các tuyên bố về tầm nhìn có thể bao gồm:

  • Bạn đang tìm cách giải quyết vấn đề gì?
  • Bạn đang đi tới đâu?
  • Nếu bạn đạt được tất cả các mục tiêu chiến lược vào 5 năm, 10 năm tới, bạn sẽ mô tả ngắn gọn như thế nào?

Sứ mệnh (Mission)

Là những nhiệm vụ mà doanh nghiệp cần thực hiện để mang lại giá trị cho khách hàng và đạt được mục tiêu trong tầm nhìn. Sứ mệnh giúp doanh nghiệp hiểu rằng, cần làm gì, làm như thế nào và làm cho ai. Khác với tầm nhìn, sứ mệnh mang tính chất ngắn hạn.

Câu chuyện thương hiệu (Brand story)

Là câu chuyện về nguồn gốc, giá trị cốt lõi và sứ mệnh của một thương hiệu. Đây là cách thương hiệu kể về chính mình, tạo ra mối liên kết sâu sắc với khách hàng và khắc họa những nét độc đáo so với đối thủ cạnh tranh. Một câu chuyện thương hiệu có thể bao gồm lịch sử hình thành doanh nghiệp, nguồn cảm hứng đằng sau các sản phẩm, dịch vụ và cách tiếp thị khác biệt.

Bước 4: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là yếu tố giúp doanh nghiệp tạo được dấu ấn riêng, đồng thời truyền tải được thông điệp và văn hoá của công ty tới khách hàng. Và bộ nhận diện thương hiệu là những điều làm cho khách hàng nhớ đến thương hiệu và giúp doanh nghiệp của bạn chiếm ưu thế hơn trong tâm trí của họ.

Ví dụ bộ nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp
Ví dụ bộ nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp

Bước 5: Quảng bá thương hiệu qua các kênh truyền thông

Sau quá trình phân tích và xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần quảng bá thương hiệu của mình. Bạn cần tạo cho mình những thông điệp để quảng bá cho sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu. Thông điệp mà bạn truyền tải đến khách hàng phải dễ nhớ, ngắn gọn và thể hiện rõ tính chất của sản phẩm. Doanh nghiệp có thể quảng bá qua các kênh: website, mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử, email marketing,… Và cách kết hợp toàn bộ những kênh trên giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả quảng bá đến với khách hàng hơn.

Bước 6: Theo dõi và điều chỉnh cho phù hợp 

Cuối cùng, sau khi triển khai bạn cần theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Điều này giúp bạn nhận biết những điểm mạnh và yếu, từ đó điều chỉnh và cải thiện cho phù hợp để tiếp cận khách hàng giúp khách hàng ấn tượng về doanh nghiệp mình một cách hiệu quả nhất.

5. Ví Dụ Quá Trình Xây Dựng Thương Hiệu Của Vinamilk

Với tầm nhìn Vinamilk sẽ “trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người”. Để đạt được tầm nhìn như vậy họ đã đưa ra sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”. 

Vinamilk thành công như vậy bởi họ đã có những chiến lược xây dựng đặc biệt:

  • Với logo 2 màu chủ đạo là xanh và trắng đã tạo nên một trend mới trên Facebook đây chính là một điểm đặc biệt tạo ấn tượng cho khách hàng.
  • Sản phẩm của Vinamilk bao gồm rất nhiều loại: sữa bột, sữa pha sẵn, sữa đặc, sữa chua…
  • Vinamilk cung cấp sản phẩm cho rất nhiều đối tượng từ trẻ em cho đến người cao tuổi.
  • Giá cả phải chăng, phù hợp.
  • Vinamilk còn phân phối dựa trên nhiều kênh khác nhau và luôn khuyến khích nhân viên mở đại lý, bán lẻ,…
  • Ngoài ra Vinamilk còn đẩy mạnh truyền thông trên cả online và offline. Online trên các kênh: TVC, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, Website,… Và offline bằng các hình thức: OOH, hay tại chính các cửa hàng bán lẻ, đại lý,…
  • Có nhiều chương trình khuyến mại, khuyến mãi,…
  • …. 

6. Kết Luận

Trên đây là toàn bộ các yếu tố cần thiết và quy trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp cơ bản mà WINDSoft muốn chia sẻ với bạn. Mong rằng bạn sẽ đọc mà hiểu cũng như áp dụng thành công vào chính doanh nghiệp của mình. Hãy luôn theo dõi WINDSoft để biết thêm nhiều thông tin hơn nữa. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *